. Dấu ngoặc đơn - Thế nào là dấu ngoặc đơn, công dụng của dấu ngoặc đơn? Lấy ví dụ ? - Phần nào trong câu có thể cho vào dấu ngoặc đơn? a) Bạn Nam, lớp trưởng lớp 9A1, học rất giỏi. b) Mùa xuân, mùa đầu tiên của một năm, là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc. - Viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn có sử dụng dấu ngoặc đơn. Lưu ý: Trong dấu ngoặc đơn có thể là một từ, cụm từ, một câu, chuỗi câu. Nhưng cũng có thể chỉ là dấu chấm hỏi, dấu chấm than. 2. Dấu hai chấm - Thế nào là dấu hai chấm, công dụng của dấu hai chấm? Lấy ví dụ ? - Đoạn văn sau còn thiếu dấu gì? Em hãy đặt dấu đó vào vị trí thích hợp? Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường, Bác viết “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. - Viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn có sử dụng dấu hai chấm.

1 câu trả lời

1)+Dấu ngoặc đơn là dấu dùng để chú thích , giải thích hoặc bổ sung

Vd : Hồ Chí Minh( 1890_1969)

a) Bạn Nam, (lớp trưởng lớp 9A1), học rất giỏi.

b) Mùa xuân,( mùa đầu tiên của một năm ), là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc.

* Bạn tham khảo

Chủ tịch Hồ Chí Minh(1890-1969) một trong vị lãnh tụ của dân tộc VN. Quê hương của Bác ở Nghệ An . Từ khi con nhỏ Bác đã nhìn thấy giặc ngoại xâm đô hộ nước ta , Bác nhìn vậy nhưng chỉ mong muốn học thật giỏi lớn nên tìm đường cứu nước. Năm 1911 , Bác đã đi đến Bến cảng nhà Rồng lấy tên là Ba lên tàu làm phụ bếp để tìm thêm kinh nghiệm. Suốt năm , Bác đi hết nước này sang nước nọ để học hỏi các kĩ thuật , văn hóa để về tìm ra cách để cứu nước. Rồi Bác đã tìm ra học thuyết Mác của Lê- nin và Bác trở về với niềm hân hoan , vui vẻ . Từ đó , những năm Bác phải cực khổ tham gia chiến đấu nhưng Bác luôn nghĩ tới người dân , nghĩ tới nước . Cuối cùng đánh đuổi giặc ngoại xâm ( thực dân Pháp , Mĩ ) xây dựng nên nước VN độc lập và hòa bình.

2)

Dấu hai chấm là dấu dùng để đánh dấu một lời nói trực tiếp hay lời đối thoại  thường đi kèm theo dấu :"...".

VD: câu ca dao nói lên công lao của cha mẹ :

" Công như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"

Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường, Bác viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

=) trong câu trên thiếu dấu hai chấm

* Bạn tham khảo

Những câu ca dao thường để lại trong lòng mỗi con người về tình yêu thương đất nước , con người và cả bổn phận về công lao dưỡng dục. Ta có câu sau:

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"

Nó nhắc đến công lao dưỡng dục của người cha cao như" núi Thái Sơn" , đồ sộ , cao cả và bền vững. Còn công lao chăm sóc , nuôi nấng của người mẹ được tựa như "nguồn nước" mãi mãi không thể chảy hết chửng tỏ công lao đó mãi mãi không bao giờ có thể trả hết. Mỗi một câu cả dao đều dùng biện pháp từ từ so sánh tạo nên một câu ca dao mang đậm sức gợi hình , gợi cảm khắc họa rõ nét về ý nghĩa mà câu ca dao đó biểu đạt. Vì vậy , bổn phận của người con là phải chăm sóc , giúp đỡ , kính trọng tới cha mẹ . Đừng vì nghèo khổ mà bỏ rơi cha mẹ , đó là sự bất hiếu. Tránh nhiệm của cha mẹ đã nuôi ta trưởng thành còn bổn phận của ta nuôi cha mẹ tới hết đời. Do đó , hãy luôn phụng dưỡng cha mẹ thật tốt , cha mẹ ờ với ta ngày nào thì có nghĩa ta luôn phải đối tốt với cha mẹ ngày đó , đừng phụ lòng họ.

( chúc bạn học tốt)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước