Đặt 1 câu trần thuật nêu nội dung của 6 câu thơ đầu bài thơ khi con tu hú. Coi câu vừa đặt là câu chủ đề của đoạn văn quy nạp khoảng 8 câu, em hãy làm rõ nội dung của đoạn. Trong đoạn có sử dụng hợp lí 1 câu cảm thán. Mọi người giúp em với em đang cần gấp

2 câu trả lời

 Đặt câu trần thuật: bài thơ khi con tu hú của tố hữu là bài thơ thể hiện lòng yêu đời, yêu lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi trong hoàn cảnh ngục tù.

1. Sáu câu thơ đầu bài thơ Khi con tu hú là bức tranh thiên nhiên mùa hè ngập tràn xúc cảm.

2.

Ấn tượng đầu tiên trong ta về bức tranh mùa hè là tiếng tu hú. Bên cạnh đó còn là hình ảnh, âm thanh náo nức vui tươi của thiên nhiên tươi đẹp. Mọi thứ đều sinh động và ngập tràn sức sống tươi mới, vui vẻ. Nghệ thuật liệt kê trong câu: tiếng chim tu hú, lúa chiêm, trái cây, tiếng ve... đã làm sống dậy bức tranh mùa hè với muôn vàn sức sống. Từ "đang" trong câu lúa chiêm đang chín khiến ta có cảm giác vạn vật đang sinh sôi, nảy nở. Hình ảnh của nắng đào, hương của trái cây từng chút từng chút khiến ta thấy xúc động, yêu quý. Đặc biệt, bức tranh ngày hè còn được mở rộng cả về không gian với sắc xanh của bầu trời và hình ảnh con diều sáo lộn nhào trên khoảng không bao la. Mỗi hình ảnh đều ngập tràn sức sống và vui tươi vô cùng, vô tận! Tóm lại, sáu câu thơ đầu bài thơ là bức tranh mùa hè mang lại vô vàn niềm vui, niềm tin trong người tù cũng như trong lòng người. 

Câu cảm thán: gạch chân