Dạng giải thích hiện tượng: các em cần nói được 4 ý sau: a Cái gì nở ra b Bị cái gì ngăn cản c Gây ra lực rất lớn d Hậu quả VD: Vì sao giữa các thanh ray đường sắt lại có khe hở? Trả lời: Nếu không có khe hở thì: a Khi trời nắng thanh ray nở ra b bị thanh ray khác ngăn cản c gây ra lực rất lớn d hậu quả làm cong thay ray, gây tai nạn VẬN DỤNG: Bài 6: Vì sao khi rót nước sôi vào các li thủy tinh, các li này dễ bị nứt vỡ?Li thủy tinh dày hay li thủy tinh mỏng dễ vỡ hơn? Cách làm giảm thiểu sự vỡ li thủy tinh khi rót nước sôi vào? Bài 7: Răng người được cấu tạo bằng một chất rắn là ngà răng, phủ bên ngoài là men răng. Em hãy giải thích tại sao ăn thức ăn lạnh rồi nóng độtngột thì răng dễ bị hỏng?

1 câu trả lời

Đáp án:

Câu 6: Khi nóng thì vật chất nở ra. Khi rót nước vào cốc thủy tinh mỏng thì hầu hết mặt trong và ngoài thành li giãn nỡ đồng đều nên không bị vỡ. Còn cốc thủy tinh dày thì mặt trong và ngoài thành li giãn nỡ không đồng đều nên nó bị nứt.

Câu 7: Vì được cấu tạo bởi men răng và ngà răng là 2 chất khác nhau, có cấu tạo như băng kép. Nên khi ăn đồ nóng quá hoặc lạnh quá thì răng bị co lại hoặc nở ra đột ngột dễ làm rạn nứt men răng dẫn đến hỏng răng.