Dàn ý cảm nhận của em về nhân vật Xiu

2 câu trả lời

Tìm kiếm ... Bài tập / Bài đang cần trả lời Cấp học Môn học Trả lời nhanh trong 10 phút và nhận thưởng Xem chính sách Tuấn Anh Trần 21/11/2019 13:02:58 Ngữ văn - Lớp 8 Lập dàn ý cho nhân vật Xiu Lập dàn ý cho nhân vật xiu 1.089 lượt xem 1 XEM TRẢ LỜI TRẢ LỜI +5 điểm Thưởng th.11 Xếp hạng Khảo sát 1. Mở Bài - Giới thiệu về tác phẩm "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O Hen - ri - Giới thiệu về hai nhân vật Xiu và Giôn - xi. 2. Thân Bài a. Tóm tắt nội dung tác phẩm b. Điểm chung và mối quan hệ giữa hai nhân vật Xiu và Giôn- xi - Đều là những họa sĩ có cuộc đời bình lặng - Đều mang trong mình những khát vọng chân chính về nghệ thuật. - Họ cùng nhau trải qua những gian khó của cuộc sống sinh hoạt đời thường để theo đuổi hội họa. c. Vẻ đẹp của nhân vật Xiu - Xiu là người bạn tốt luôn ở cạnh Giôn-xi - Cô là người nhân hậu, giàu tình yêu thương biết lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia, quan tâm trước những khó khăn của người khác. - Khi nghe tin Giôn-xi mắc căn bệnh sưng phổi, Xiu đã luôn ở bên cạnh săn sóc, động viên và vô cùng lo lắng trước suy nghĩ bi quan của Giôn-xi. → ngời sáng vẻ đẹp của tình bạn và tình yêu thương trong mối quan hệ giữa người với người. d. Vẻ đẹp của nhân vật Giôn - xi - Giôn-xi là nhân vật được đặt trong tình huống đối chọi với căn bệnh sưng phổi hiểm nghèo. - Khi biết mình mắc bệnh, cô đã tuyệt vọng, bi quan đến cạn kiệt và yếu ớt. + "Mở to cặp mắt thẫn thờ và thều thào ra lệnh" + Gửi gắm số phận - những ngày tháng còn lại của mình vào hành trình rơi rụng của những chiếc lá thường xuân. - Sau đó, khi nhìn thấy chiếc lá cuối cùng đang kiên cường, bền bỉ tồn tại qua giông bão, trong cô hồi sinh những tia hi vọng về niềm ham sống. + Cô tiếp tục chiến đấu với căn bệnh bằng cách tạo dựng lại tình yêu đối với cuộc sống, đối với nghệ thuật; + Cuối cùng, Giôn-xi đã vượt lên và chiến thắng bệnh tật. → Để lại những bài học sâu sắc về nghị lực sống và sự mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của con người. 3. Kết Bài Đánh giá về nghệ thuật xây dựng hai nhân vật Xiu và Giôn - xi

*Mở bài:

- Giới thiệu về văn bản "Chiếc lá cuối cùng" và tác giả.

- Giới thiệu sơ lược về nhân vật Xiu.

*Thân bài:

-Ở đầu và thân truyện:

+ Mối quan hệ của Xiu với Giôn - xi (cùng là họa sĩ trẻ, ở chung một căn phòng thuê,...)

+ Tình cảm dành cho Giôn - xi (sống nương tựa vào nhau, thân thiết như chị em,...)

+ Sự ân cần, chăm sóc của Xiu khi Giôn - xi mắc bệnh (chăm sóc chu đáo, không than vãn...)

+ Hành động động viên Giôn - xi (an ủi, khuyên nhủ Giôn - xi tiếp tục cố gắng chống chọi với bệnh tật...)

+Tâm trạng của nhân vật Xiu ( ân cần, thương yêu Giôn -xi, tỏ ra chán nản, buồn bã khi Giôn - xi cứ liên tục nhắc đến cái chết, lo lắng khi Giôn - xi đòi kéo tấm mành lên vì biết Giôn - xi đang đặt cược cả mạng sống vào chiếc lá thường xuân yếu ớt kia....)

=> Những chi tiết trên cho ta thấy được tấm lòng nhân hậu, bao dung của Xiu đối với "cô em gái" Giôn - xi.

- Ở cuối truyện:

+Hành động của Xiu (kể cho Giôn - xi nghe về câu chuyện của cụ Bơ - men)

+ Tâm trạng:

● Vui vẻ, hạnh phúc khi nghe bác sĩ thông báo rằng tình trạng của Giôn -xi đã tốt lên.

● Xót thương, thấu hiệu cho số phận của cụ Bơ - men.

●Kể lại câu chuyện của cụ Bơ - men với vẻ biết ơn, trân trọng.

*Kết bài:

- Nhấn mạnh những phẩm chất cao quý của nhân vật Xiu (bao dung, nhân hậu...)

- Cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục Xiu - cô gái nhỏ với tấm lòng cao cả.

- Liên hệ bản thân (cảm thấy Giôn - xi rất may mắn khi tìm được một người bạn, người chị như Xiu ; Cần học hỏi những đức tính đáng quý của Xiu ; Muốn tìm cho bản thân một người bạn đáng tin cậy, sẵn sàng đùm bọc, yêu thương mình như Xiu...)