đặc điểm sóng thần là gì ?

2 câu trả lời

  - Sóng thần diễn biến rất khác biệt tùy theo kiểu sóng: Chúng chứa năng lượng cực lớn, lan truyền với tốc độ cao và có thể vượt khoảng cách lớn qua đại dương mà chỉ mất rất ít năng lượng. 

  - Chiều cao thực của một đợt sóng thần trên đại dương thường không tới 1m. 

  - Con sóng đi qua đại dương với tốc độ trung bình 500 dặm một giờ.

  - Khi tiến tới đất liền, đáy biển trở nên nông và con sóng không còn di chuyển nhanh được nữa, vì thế nó bắt đầu dựng đứng lên, phần phía trước con sóng bắt đầu dựng đứng và cao lên, và khoảng cách giữa các đợt sóng ngắn lại. 

  - Một con sóng trở thành một con sóng nước nông khi tỷ lệ giữa độ sâu mặt nước và chiều dài sóng của nó rất nhỏ, và bởi vì sóng thần có chiều dài sóng rất lớn, các cơn sóng thần hoạt động như những cơn sóng nước nông ngay bên ngoài đại dương. 

  - Sóng thần lan truyền từ nguồn phát, vì thế những bờ biển trong vùng bị ảnh hưởng bởi chấn động thường lại khá an toàn. 

Đặc tính của sóng thần là sóng nước nông khác với sóng bởi gió. Sóng bởi gió thường có chu kỳ (thời gian giữa hai đợt sóng liên tiếp) khoảng 5-20 giây và độ dài (khoảng cách giữa hai đợt sóng liên tiếp) khoảng 100-200m . Trong khi đó, sóng thần có chu kỳ 10-120 phút và bước sóng có thể lên đến.

Chiều cao thực của một đợt sóng thần trên đại dương thường không tới 1m. 

 

  - Con sóng đi qua đại dương với tốc độ trung bình 500 dặm một giờ.

 

  - Khi tiến tới đất liền, đáy biển trở nên nông và con sóng không còn di chuyển nhanh được nữa, vì thế nó bắt đầu dựng đứng lên, phần phía trước con sóng bắt đầu dựng đứng và cao lên, và khoảng cách giữa các đợt sóng ngắn lại. 

Xin   ctlhn nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm