đặc điểm của sản xuất công nghiệp và nông nghiệp khác nhau như thế nào

2 câu trả lời

- Đặc điểm sản xuất công nghiệp:
+ Sản xuất công nghiệp bao gồm hai giai đoạn: giai đoạn tác động vào đối tượng lao động là môi trường tự nhiên để tạo ra nguyên liệu và giai đoạn chế biến nguyên liệu đó thành tư liệu sản xuất hoặc sản phẩm tiêu dùng.
+ Sản xuất công nghiệp có tính chất tập trung cao độ.
+ Sản xuất công nghiệp bao gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự phối hợp giữa nhiều ngành để tạo ra sản phẩm cuối cùng.
- Đặc điểm sản xuất nông nghiệp:
+ Đất trồng là tư liệu sản xuất chủ yếu và không thể thay thế.
+ Đối tượng của sân xuất nông nghiệp là các cây trồng và vật nuôi.
+ Sản xuất nông nghiệp có tính thời vụ.
+ Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên.
+ Trong nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp trở thành ngành sản xuất hàng hóa.



 

Đặc điểm sản xuất của công nghiệp và nông nghiệp chúng khác nhau như thế nào là:

  • Công nghiệp và nông nghiệp đều là các ngành kinh tế sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong đời sống xã hội của con người, phục vụ đời sống hằng ngày của người dân.
  • Đối với ngành công nghiệp thì quá trình sản xuất của nó được làm bằng máy móc và lao động có tay nghề và trình độ cao. Sử dụng các loại thiết bị kĩ thuật tiến bộ để đem ra các loại sản phẩm có lợi nhuận kinh tế cao có thương hiệu lớn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sản xuất công nghiệp đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn trong nước và nước ngoài.
  • Đối với sản xuất trong nông nghiệp thì quy mô và loại hình thức nó đơn giản và nhỏ hơn, ít công phu hơn ngành công nghiệp. Nông nghiệp sản xuất theo các quá trình thủ công không cần phải có quá nhiều lao động và cũng không sử dụng các thiết bịu máy móc hiện đại. Sản phẩm nông nghiệp cũng có giá trị kinh tế cao nhưng không cao bằng công nghiệp.