Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó. Một lúc sau, quả đúng có một chú tiểu trèo tường vào. Đặt chân xuống, chú tiểu kinh ngạc khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thầy mình, vì quá hoảng sợ nên không nói được gì, đứng im chờ nhận được những lời trách cứ và cả hình phạt nặng nề. Không ngờ vị thiền sư lại chỉ ôn tồn nói: “Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi”. Suốt cuộc đời chú tiểu không bao giờ quên được bài học từ buổi tối hôm đó. Bài học từ câu chuyện trên gợi cho em những suy nghĩ gì? (Hãy trình bày bằng một bài viết ngắn).

2 câu trả lời

Một thời say mê tiểu thuyết "Những người khốn khổ" của Victor Hugo, ta ấn tượng mãi với chi tiết giám mục Myriel đã nói dối với cảnh sát nhằm đỡ tội cho Jean Valjean vì đã ăn cắp bộ đồ bạc quý giá trong nhà thờ. Chính hành động vị tha đó của vị giám mục đã đánh động tâm can Jean để rồi sau này anh hoàn lương trở thành ông thị trưởng ngay thẳng, nhân hậu và chính trực. Quả thật, sự vị tha mang một thứ ánh sáng ấm áp và diệu kì. Bản giao hưởng về lòng vị tha vẫn ngất ngây như không bao giờ dứt, khi một lần nữa được cất lên qua câu chuyện xưa "Vị thiền sư và chú tiểu". Câu chuyện ngắn kể về một chú tiểu trong một lần ham chơi mà làm trái qui định của nhà chùa, vượt tường trốn ra ngoài. Đến lúc chú quay trở lại, chú kinh ngạc khi phát hiện ra dưới chân mình không phải là cái ghế mà là vai thầy mình. Lúc này, chú tiểu rất bàng hoàng và sợ hãi, chuẩn bị để nghe những lời trách mắng và hình phạt từ thầy mình. Nhưng thật bất ngờ, người thầy không những không trách cứ, quở trách gì mà chỉ ôn tồn nói lời yêu thương, lo lắng “Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi”. Đọc câu chuyện, ta thấy được vị thiền sư hiện lên với lòng khoan dung, độ lượng và tâm lý bởi ông hiểu được rằng một lời nói quan tâm, tha thứ có tác động đến tâm can con người hơn bất cứ lời trách mắng, roi vọt nào. Chính cử chỉ nhân đạo đấy khiến chú tiểu suốt cuộc đời không bao giờ quên được bài học tối hôm ấy, để chú nhận ra sai lầm của mình và không tái phạm lại lẫn nữa. Câu chuyện đã khẳng định một bài học nhân sinh sâu sắc về sức mạnh cúa sự bao dung nếu được đặt đúng chỗ có tác dụng khích lệ to lớn hơn sự trừng phạt, giúp con người tự nhận thức những sai lầm của chính mình để hướng tới những điều tốt đẹp. Đây là một thông điệp đúng đắn, là chân lý giản dị của mọi thời. Ai ai cũng một lần mắc phải những sai lầm với bản thân và với người khác. Đó có thể là do suy nghĩ chưa chín chắn, hành động nông nổi, bồng bột hoặc do hoàn cảnh khách quan, bị đẩy vào đường cùng tuyệt lộ. Khi con người sống chan hoà, bao dung với nhau , mối quan hệ trong xã hội sẽ tốt đẹp, ít sự thù hằn, ganh ghét hơn. Biết khoan dung, ta sẽ mở cho người khác một đường về cho chính họ. Lòng khoan dung thể hiện niềm tin,sẽ cảm hoá được lỗi lầm và là động lực thúc đẩy, khuyến khích họ tự nhận ra sai lầm và sửa chữa. Như Frank William Abagnale, Jr. là một cố vấn an ninh người Mỹ, nổi tiếng vì quá khứ bất hảo từng siêu lừa đảo trẻ tuổi nhất nước Mỹ. Nhưng cuối cùng Frank vẫn bị tóm khi đang lẩn trốn tại New York vào năm ông 21 tuổi và nhận mức án 12 năm trong tù. Sau 5 năm, Frank nhận được ân xá để rồi ông hoàn lương và dùng kinh nghiệm của mình chấn chỉnh các hệ thống kiểm tra an ninh của các tổ chức tài chính và chính phủ khắp thế giới. Vậy là từ một kẻ lừa đảo thông minh, tinh vi và khét tiếng bậc nhất nước Mỹ, Frank đã thành công hoàn lương, không chỉ vậy lại còn trở thành nhân vật có ích cho xã hội và đóng góp cho cộng đồng. Đây chẳng phải là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh

Khoan dung là tha thứ rộng lượng với người khác nhất là những người gây đau khổ với mình. Đây là thái độ sống đẹp, một phẩm chất đáng quý của con người. - Vai trò của khoan dung: Tha thứ cho người khác chẳng những giúp người đó sống tốt đẹp hơn mà bản thân chúng ta cũng sống thanh thản... Khoan dung giúp giải thoát những hận thù, tranh chấp cân bằng cuộc sống, sống hòa hợp hơn với mọi người xung quanh. - Đối lập với khoan dung là đố kị, ghen tỵ, ích kỉ, định kiến. - Khoan dung không có nghĩa là bao che cho những việc làm sai trái. Rút ra bài học: - Hiểu rõ hơn về ý nghĩa tác dụng của lòng khoan dung. - Cần phải sống khoan dung nhân ái.

*Ê cái này tui từng làm gòi nha trong hoc24 nên h chép lại ý văn của tôi nên đừng bc nha,Iu 3000:>*

Câu hỏi trong lớp Xem thêm