cho ví dụ điển hình về quá trình phong hóa ở Việt Nam

2 câu trả lời

Được đăng tải mới đây trên Tạp chí Nature Communications, nghiên cứu đánh giá lại chu trình trao đổi phân tử carbon giữa không khí, đá và đại dương, từ đó giải thích vai trò của đá trong quá trình thay đổi nhiệt độ Trái Đất trong một thời gian dài.

Joshua Kirssansen-Totton, tác giả chính của nghiên cứu cho rằng có thể hiểu rõ hơn hệ quả của biến đổi khí hậu trong tương lai bằng cách tìm hiểu những thay đổi của Trái đất từ thời kì khủng long cho đến ngày nay.

Hiện nay, giới khoa học vẫn khẳng định nhiệt độ Trái Đất được điều chỉnh trong suốt hàng triệu năm qua bởi một bộ điều nhiệt tự nhiên liên quan đến quá trình phong hóa đá. Khí CO2 giải thoát từ núi lửa, hòa tan vào nước mưa, rồi phản ứng với đá lục địa giàu silicon, từ đó sinh ra hiện tượng phong hóa hóa học của đá. Sau đó, các phân tử carbon đã bị phân rã trôi từ sông ra biển, rồi cố định vào lớp đá vôi chứa carbon dưới đáy đại dương.

Khí CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính do khả năng giữ lại hơi nóng từ mặt trời. Trái đất nóng lên làm tăng lượng mưa và đẩy nhanh phản ứng hóa học giữa nước mưa và đá, từ đó làm tăng tỉ lệ phong hóa hóa học. Qua thời gian, quy trình này làm giảm lượng CO2 trong không khí, giảm nhiệt độ Trái Đất và cuối cùng đưa khí hậu trở về nhiệt độ trung bình.

Đá và khoáng sau khi hình thành dưới tác động của các yếu tố ngoại cảnh dần bị biến đổi. Tổng hợp những sự biến đổi lâu dài phức tạp làm cho đá, khoáng bị phá huỷ và quá trình đó được gọi là quá trình phong hoá.