Cho mình 1 bài viết về COVID-19 được ko

2 câu trả lời

Thuyết minh về corona nhaa bạn:33

Tết Nguyên Đán của Trung Hoa là ngày Tết quan trọng nhất của người Trung Hoa, được tính theo âm lịch. Vào những ngày Tết Nguyên Đán, đường phố Trung Quốc rất đông đúc, vui tươi và náo nhiệt. Vậy mà năm nay đường phố Trung Quốc lại chìm trong sự vắng vẻ và nỗi lo sợ của người dân đối với Covid-19 – 1 loại vi rút Corona mới được phát hiện gần đây.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới hay được gọi tắt là Covid-19. Đây là loại vi rút mới phát hiện, được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ bán buôn hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Vi rút gây viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Ngoài chủng vi rút Corona mới phát hiện thì đã có 6 chủng vi rút Corona khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

2019-nCoV có nguồn gốc từ đâu? Vi rút corona là một loại betacoronavirus, giống như MERS và SARS, tất cả đều có nguồn gốc từ vật chủ là loài dơi. Vi rút Corona là một họ vi rút lớn, phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Phân tích cây di truyền  của vi rút này đang được tiếp tục để biết nguồn gốc cụ thể của vi rút. SARS, một loại virút Corona khác lây nhiễm cho người, bắt nguồn từ loại cầy hương. Trong khi MERS, một loại vi rút Corona khác lây nhiễm cho người, lại có nguồn gốc từ lạc đà.

Virus này ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây từ người sang người. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh. Thông thường trẻ nhỏ, người già và những người đang bị bệnh mãn tính như tăng huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan và bệnh hô hấp sẽ có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn người khác. Có 2 con đường lây lan virus này bao gồm: Một là giọt bắn, bắn trực tiếp từ người bệnh sang người tiếp xúc. Khả năng lây lan phụ thuộc vào việc giọt bắn đi tới đâu, ở đây khoảng cách khoảng 2 mét. Trên 2 mét thì bạn có thể tránh được. Loại thứ hai là khí dung. Kích thước và trọng lượng của một số loại virus rất nhẹ. Nó có thể lơ lửng trong không khí khi mình ho, có thể bị gió thổi bay từ chỗ này sang chỗ khác. Do đó khả năng lây nhiễm bệnh xa hơn, bán kính rộng lớn hơn. Chúng ta cần hiểu rõ hai loại này. Như vậy virus không lây truyền trong không khí, virus này không đủ nhẹ để bay. Chỉ khi nào giọt bắn tiếp xúc trực tiếp với bạn thì mới có khả năng. Điều này cũng giải thích cho chuyện vì sao mang khẩu trang thông thường cũng có thể ngăn ngừa được virus. Vì khẩu trang có thể cản được giọt bắn.

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 02 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, nCoV gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi, suy hô hấp cấp tiến triển, thậm chí tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Tất cả mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau để tự bảo vệ bản thân: Hạn chế đi lại, du lịch nếu đang có các triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở và đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu có các triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn và các nhân viên y tế. Rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng. Nên mang theo nước rửa tay khô để phòng trường hợp không có nước sạch và xà phòng khi  đi ra ngoài. Tránh đưa tay lên mắt,mũi,miệng để phòng lây nhiễm bệnh. 

Dịch bệnh Corona có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, sức khỏe của con người. Vì vậy, cần phải tìm hiểu và lọc những thông tin chính xác về Corona để có thể phòng tránh và bảo vệ bản thân, gia đình khỏi dịch bệnh. 

 

 

Corona ( COVID-19 ) là một dịch bệnh đến từ Vũ Hán Trung Quốc. Hiện tại COVID-19 đã xuất hiên tại 78 quốc gia trên thế giới , được WHO ( Hiệp hội Y tế thế giới ) cảnh báo . Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân nhiễm CORONA là : ho sốt và cúm