Cho đoạn thơ sau: “Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ                   Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.                 “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”,                   Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.                   Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,                   Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;         Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm                   Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.”  ( Trích “Quê hương”-Tế Hanh, SGK Ngữ Văn 8 tr17 ) Câu 1( 0,25đ): Nêu nội dung khái quát của đoạn thơ trên. Câu 2(0,25đ): Vì sao câu thơ “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”,lại được tác giả đặt trong dấu ngoặc kép? Câu 3(1,0đ): Trong hai câu thơ “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng/ Cả thân hình nồng thở vị xa xăm”, “vị xa xăm” được hiểu như thế nào? Em hãy nêu cảm nhận về vẻ đẹp của người dân làng chài qua hai câu thơ trên. Câu 4(1,5đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong hai câu thơ cuối đoạn.

2 câu trả lời

1.  Nội dung khái quát: Cảnh những chiếc ghe đánh cá về làng chài sau một chuyến đi biển.

2. Đó là lời trích dẫn cho câu cảm tạ của người dân với trời biển đã cho họ cá đầy ghe.

3. - "Vị xa xăm" là hương vị từ phương xa, là gió đại dương, là muối đại dương, là nắng đại dương, là hơi thở của đại dương nữa, "xa xăm" vốn là cảm nhận của thị giác, chỉ sự xa xôi, mơ hồ; nay được kết hợp với từ chỉ xúc giác “vị” khiến cho câu thơ trở nên tinh tế vô cùng. 

- Những người dân chài có "làn da ngăn rám nắng" đặc trưng, vốn đã trải qua nhiều dầu dãi nắng mưa, nay ánh lên sự mạnh mẽ, rắn rỏi. Bước xuống đất liền từ con thuyền chòng chành cập bến, các anh giống như những Thạch Sanh vùng biển: "Cả thân hình nồng thở vị xa xăm". Không chỉ làn da mà còn từ ánh mắt, bàn tay, bước đi, từ "cả thân hình" đều nồng thở cái hương vị mặn mòi của biển cả. Họ từng trải qua bao sóng gió ngư trường, vậy mà biểu lộ không chút mệt mỏi nào. Sau chuyến đi biển miệt mài, trở về đất liền, hình ảnh người dân chài hiện lên thật đẹp đẽ biết bao. 

4. - Biện pháp tu từ: Nhân hoá (làm vật vô tri có cảm nhận, hành động riêng của nó như con người): "im bến mỏi", "trở về nằm", "nghe chất muối thấm dần".

- Biện pháp nhân hoá khiến người đọc hình dung rất rõ dáng vẻ nặng nề, thấm mệt của chiếc thuyền khi chậm chạp neo vào bến đỗ. Nó lặng im "Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ". Trong câu thơ này, Tế Hanh đã sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác một cách một cách tinh tế. "Nghe" là động từ chỉ hoạt động của thính giác, "thấm" lại là cảm nhận của xúc giác. Con thuyền nằm nghỉ đồng thời cảm nhận từng chuyển động tinh vi nhất đang diễn ra trong mình. Cách viết ấy vừa gợi sự mệt nhọc thấm thìa của con thuyền vừa thể hiện được sự tinh tế tuyệt vời của nhà thơ, tưởng như Tế Hanh đồng cảm sâu sắc với cảm giác, cảm xúc của con thuyền... Từ đó toát lên tình yêu quê hương mặn nồng "thấm vào từng thớ thịt" của ông.

Câu 1  : sau một chuyến đi xa vất vả ai cũng mong một chuyến đi thành công và tốt đẹp bội thu với những mẻ cá tươi ngon , bạc trắng mang nồng hương muối , sau khi con thuyền vừa cập bến ta thấy 1 không khi nhộn nhịp trên bến ai ai cũng tấp nập vui vẻ đón tàu trở về .Những người dân chài lam lũ 4 mùa vất vả, họ có niềm tin đặc biệt với tâm linh họ có thần biến, thần sông , thần núi ,.. Đó là nét văn hóa đặc trưng đối với họ và trong suy nghĩ của họ nhờ có biển có trời mà đoàn tàu không chỉ bình yên trở về mà còn mang về những mẻ cá tươi ngon như vậy.Trên biến lênh đênh  bốn bề nước , những người dân chài mưa dầm dãi nắng trải qua bao nhiêu sóng gió và nắng gắt , màu da của họ thế hiện sự mạnh mẽ và phóng khoáng không chỉ ở ngoại hìnhcòn mạnh mẽ trong cả ý chí , khát vọng của họ . Cả thân hình như ướm đọng lại những hơi muối , hơi sương mà biển gửi gắm lại sau một chuyến ra khơi vất vả .chiếc thuyền được tác giả cảm nhận tinh tế như 1 con người , sau 1 chuyến ra khơi lướt qua biết bao con sóng chiếc thuyền cũng biết mệt , nằm đó lặng yên và cảm nhận từng giọt muối thâms vào trong từng thớ gỗ của mình

Câu 2: Câu đó giống như lời nói , suy nghĩcnghĩ của một người sau khi đoàn tàu trở về  

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
21 giờ trước