Cho đề bài: "Trang phục và văn hóa" Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.

2 câu trả lời

                                                                         Bài làm 

    Trong thời đại công nghệ số ngày nay, kiểu cách trang phục vô cùng đa dạng, trong số những trang phục lịch sự thì lại có những trang phục vô cùng kì quặc, thậm chí là thiếu văn hóa. Nhưng giới trẻ ngày nay cứ thấy kiểu mới là phải bám theo. Một số còn trở thành " trend " nổi tiếng trên toàn mạng xã hội. 

  Có rất nhiều trang phục không phù hợp với lứa tuổi học sinh nhưng vì " trend " nên nhiều bạn học sinh đua theo. Nhiều bạn còn đua đòi bố mẹ, ông bà để được như bạn khác. Chính vì sự đua đòi này đã tạo nên công cuộc " học sinh loạn ". " Chỉ cần mình không thành " người tối cổ " trong mắt bạn bè là được " đó chính là ý nghĩ của nhiều bạn. Đều này sẽ khiến nét đẹp văn hóa dân tộc bị phai mờ và bị vùi đắp theo thời gian. Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước nhưng sẽ là mầm mống tai họa nếu cứ như bây giờ. Cách ăn mặc sẽ biểu thị ra tính cách con người. Dù là nông dân nhưng ăn mặc đàng hoàng thì người ta cũng xem trọng, còn đằng này nhà thuộc hạng giàu, khá giả vẫn cứ ăn mặc lung tung, vớ vẩn thì cũng chẳng bằng một kẻ ăn xin.

 Tôi mong chuyện này mau kết thúc.

I, Dàn ý tham khảo

A. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề

B. Thân bài

1. Giải thích

- Thế nào là cách ăn mặc không phù hợp?

+ Đó là phong cách mặc lệch lạc, kệch cỡm, gây cho người khác một cái nhìn không thiện cảm.

2. Chứng minh

- Thực tế trong cuộc sống cho chúng ta thấy, mỗi bạn trẻ đều có cách ăn mặc khác nhau. Có bạn theo phong cách "bánh bèo", có bạn lựa chọn theo đuổi phong cách "cool ngầu".

- Cạnh bên những bạn ăn mặc phù hợp, đúng với giá trị bản sắc văn hóa dân tộc vẫn còn có những bạn ăn mặc kệch cỡm, trông thật lôi thôi, lếch thếch và mất "mĩ quan". 

3. Bình luận

- Cách ăn mặc chính là một trong những yếu tố để đánh gía phẩm chất của mỗi con người.

- Chúng ta có quyền được theo đuổi phong cách ăn mặc của chính mìn.

- Nhưng tuyệt đối không được mặc hở hang, mặc phải phù hợp với đúng lứa tuổi và giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. 

4. Liên hệ bản thân

C. Kết bài

- Khẳng định giá trị của vấn đề nghị luận

II, Bài văn tham khảo

Ngày nay, khi đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều nền văn hóa đã du nhập vào nước ta, được các bạn trẻ tiếp thu và học hỏi một cách cao độ. Tuy nhiên cạnh bên những nền văn hóa có giá trị vẫn còn những văn hóa đồi trụy, không lành mạnh gây ảnh hưởng đến tâm lí, hành động của thanh niên. Tiêu biểu là ảnh hưởng đến cách ăn mặc.

Vậy thế nào là cách ăn mặc không phù hợp? Đó là phong cách mặc lệch lạc, kệch cỡm, gây cho người khác một cái nhìn không thiện cảm.

Thực tế trong cuộc sống cho chúng ta thấy, mỗi bạn trẻ đều có cách ăn mặc khác nhau. Có bạn theo phong cách "bánh bèo", có bạn lựa chọn theo đuổi phong cách "cool ngầu". Đó là quan điểm, lối sống của từng bạn, không ai có quyền can thiệp hay áp đặt các bạn. Tuy nhiên, chúng ta phải ăn mặc sao cho phù hợp với giá trị văn hóa của dân tộc, với đúng lứa tuổi của riêng mình. 

Hiện nay, cạnh bên những bạn ăn mặc phù hợp, đúng với giá trị bản sắc văn hóa dân tộc vẫn còn có những bạn ăn mặc kệch cỡm, trông thật lôi thôi, lếch thếch và mất "mĩ quan". Thậm chí số bạn này còn khẳng định rằng đây là cách ăn mặc phù hợp với xu thế của thời đại. Ăn mặc lịch lãm, văn minh là đi ngược lại xu thế của thế giới, bị cho là lạc hậu, lỗi mốt. Thật là đáng xấu hổ và bị chỉ trích bởi xã hội.

Thật vậy, cách ăn mặc chính là một trong những yếu tố để đánh gía phẩm chất của mỗi con người. Chúng ta có quyền được theo đuổi phong cách ăn mặc của chính mình nhưng tuyệt đối không được mặc hở hang, mặc phải phù hợp với đúng lứa tuổi và giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc. 

Là thanh niên, tôi đã và đang không ngừng tuyên truyền về tác hại, quan điểm lệch lạc về ăn mặc. Hơn hết, tôi luôn cho mình một lối sống phù hợp, văn minh, không đi người lại truyền thống đạo lí của dân tộc.