Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp : Sống mà ko bt tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. ( Mk cần tác dụng các pn giúp mk nha)

2 câu trả lời

Biện pháp tu từ so sánh: so sánh: Sống không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động với con bè trôi giữa dòng nước lớn, để mặc gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ.

Tác dụng: Giúp cho câu văn có sức gợi hình, gây ấn tượng sâu sắc với người đọc, nhấn mạnh hậu quả của việc sống thụ động buông thả là làm cuộc đời trở nên vô vị, lênh đênh và người sống thụ động sẽ làm họ mệt mỏi trước giông bão cuộc đời.

-Biện pháp tu từ :

+So sánh.

*Chỉ rõ : Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. 

$*$ So sánh giữa : Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả với một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. 

+Ẩn dụ :

*Chỉ rõ "con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. "

$→$ Tác dụng : 

+Làm cho câu văn tăng giá trị biểu cảm, có sức hấp dẫn thuyết phục người đọc .

+Cho chúng ta thấy rõ được cái hậu quả của việc ăn chơi, sống thụ động buông thả, sống mà không biết tự cứu lấy mình sẽ nhận được hậu quả không biết đi về đâu (con bè trên dòng nước lớn,sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ,..) , lênh đênh giữa dòng đời , cuộc sống .

+Biện pháp ẩn dụ nhằm chỉ cho ta thấy rõ những con người sống bất cần , sống mà không để ý tới mọi thứ xung quanh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm