Chỉ ra phép nhân hóa có trong các câu văn, ca dao, đoạn thơ sau? Cho biết phép nhân hóa đó thuộc kiểu nào? Nêu tác dụng của phép nhân hóa? 1. Chị mưa đem đến dòng nước mát cho bà con sau những ngày nắng gắt. 2. Gà mẹ đang cần mẫn và kiên trì tìm mồi cho đàn con thơ của mình. 3. Vì mây cho núi lên trời Vì chưng gió thổi hoa cười với trăng 4. Mèo con đắn đo, băn khoăn hồi lâu rồi chạy đi. 5. Cún con buồn rầu, ủ rũ nằm dưới mái hiên nhà. 6. Con đường uốn mình qua những cánh đồng lúa vàng rực rỡ. 7. “Buồn trông con nhện giăng tơ Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai” 8. Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường. ( Mưa - Trần Đăng Khoa ) 9. Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn. 10. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.

2 câu trả lời

1. Chị mưa đem đến dòng nước mát cho bà con sau những ngày nắng gắt.

phép nhân hóa : chị mưa .

2. Gà mẹ đang cần mẫn và kiên trì tìm mồi cho đàn con thơ của mình.

phép nhân hóa : con thơ .

3. Vì mây cho núi lên trời Vì chưng gió thổi hoa cười với trăng.

phép nhân hóa : mèo con

Vì mây cho núi lên trời

Vì chưng gió thổi hoa cười với trăng

phép nhân hóa : hoa cười với trăng .

5. Cún con buồn rầu, ủ rũ nằm dưới mái hiên nhà.

cún con bùn rầu .

6. Con đường uốn mình qua những cánh đồng lúa vàng rực rỡ.

con đường uốn mình .

7. “Buồn trông con nhện giăng tơ

Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”

buồn trông thấy con nhện .

8. Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường. ( Mưa - Trần Đăng Khoa )

cây mía múa gươm .

9. Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.

tàu mẹ , xe anh , xe em .

10. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.

cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào

a) Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi : [...].
=> Nhân hóa dùng những từ vốn gọi người để gọi vật và dùng những từ vốn chỉ hoạt động,tính chất của người để chỉ tính chất,hoạt động của vật : Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi
=> Tác dụng: Làm cho câu văn trở nên sinh động hơn, làm cho hình ảnh chị cốc trở nên sống động và đẹp hơn, hấp dẫn người đọc.