Chỉ mik đề đọc hiểu này với ạ, mik đg cần gấp, cảm ơn mn nhiều Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Cuộc sống thường không diễn ra như cách chúng ta mong đợi. Đó là khi bạn trao đi yêu thương nhưng không nhận được hồi đáp; là khi bạn trao đi niềm tin nhưng nhận lại sự dối lừa; là khi bạn khao khát được cống hiến nhưng cuối cùng lại phải nhốt mình trong những "ô cửa hẹp" của cuộc đời. Có thể bạn đang phải gánh chịu những nỗi đau - cả về thể chất lẫn tinh thần - và cho rằng cuộc đời thật bất công. Có thể bạn đang phải gánh chịu những thất bại đầu đời và cảm thấy thất vọng về cuộc sống cũng như các mối quan hệ quanh mình. Nhưng bạn thân mến, đừng vì thế mà tuyệt vọng! Bạn có biết rằng mỗi chúng ta sinh ra đều không hoàn hảo? Ở một số người, mảnh khuyết ấy hiển hiện ngay khi họ mới chào đời bằng những khiếm khuyết trên cơ thể. Nhưng với một số người khác, mảnh khuyết ấy dần xuất hiện trong suốt cuộc đời. Nó có thể xuất hiện dưới dạng thức của những nỗi đau về mặt thể chất hay những tổn thương về mặt tinh thần. Chắc chắn đó là điều không ai trong chúng ta mong muốn. Nhưng hẳn bạn cũng biết rằng có rất nhiều điều chúng ta không được quyền quyết định trong cuộc đời này. Chúng ta không được quyền lựa chọn hoàn cảnh xuất thân của mình; không được quyền chọn lựa hình thể hay những tài năng thiên bẩm. Nhưng bù lại, cuộc sống mang đến cho ta một sự chọn lựa khác, đó là quyết định về thái độ sống của mình. Bạn luôn có hai chọn lựa: hoặc dũng cảm đối mặt để chinh phục thử thách hoặc lảng tránh và buông xuôi tất cả. Mỗi lựa chọn sẽ mở ra cho bạn một con đường. Hoặc con đường ấy sẽ dễ dàng và phần thưởng duy nhất bạn nhận được chính là sự dễ dàng đó. Hoặc bạn sẽ đi trên một con đường gập ghềnh thử thách, nhưng luôn có ánh sáng của tình yêu và niềm tự hào trong mỗi bước chân, với phần thưởng là sự hài lòng và hạnh phúc đang chờ bạn ở cuối con đường. (Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2 - Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, tr.06) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong câu: Đó là khi bạn trao đi yêu thương nhưng không nhận được hồi đáp; là khi bạn trao đi niềm tin nhưng nhận lại sự dối lừa; là khi bạn khao khát được cống hiến nhưng cuối cùng lại phải nhốt mình trong những "ô cửa hẹp" của cuộc đời. Câu 3: Tại sao tác giả khuyên đừng tuyện vọng trong câu: Có thể bạn đang phải gánh chịu những thất bại đầu đời và cảm thấy thất vọng về cuộc sống cũng như các mối quan hệ quanh mình. Nhưng bạn thân mến, đừng vì thế mà tuyệt vọng! Câu 4: Anh/chị chọn lựa con đường nào sau đây: hoặc dũng cảm đối mặt để chinh phục thử thách hoặc lảng tránh và buông xuôi tất cả. Nêu rõ lí do tại sao. Câu 5. Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói cuộc sống mang đến cho ta một sự chọn lựa khác, đó là quyết định về thái độ sống của mình được gợi ở phần Đọc hiểu

2 câu trả lời

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận

 2 - Biện pháp tu từ: lặp cấu trúc và liệt kê ( Là khi bạn trao đi yêu thương… Là khi bạn trao đi niềm tin…)

- Tác dụng: nhấn mạnh, khẳng định và làm rõ những điều tốt đẹp mà chúng ta trao đi nhưng không nhận lại điều tốt đẹp. Từ đó, cần phải nhận thức được sự phức tạp, đa dạng của cuộc sống. 

 3 Tác giả nói : Có thể bạn đang phải gánh chịu những thất bại đầu đời và cảm thấy thất vọng về cuộc sống cũng như các mối quan hệ quanh mình. Nhưng bạn thân mến, đừng vì thế mà tuyệt vọng! Bởi vì: 

 - Khi tuyệt vọng, tâm trí của chúng ta trở nên lu mờ hơn bao giờ hết. Ta nhìn mọi thứ bằng con mắt bi quan chán chường và có cảm tưởng như mình không còn gì để sống.

- Khi tuyệt vọng, trái tim của họ không đủ lớn để chứa đựng nổi sự mất mát quá lớn lao. Trái tim chưa đủ lớn là tại vì trong quá khứ chưa có thói quen chịu đựng cảm xúc xấu khi thất bại, hay chưa bao giờ đón nhận một hoàn cảnh trái ngang nào có tầm vóc lớn lao . 

- Khi tuyệt vọng, ta luôn thấy tương lai mịt mờ tối. 0.75

 4 Câu con đường nào sau đây: hoặc dũng cảm đối mặt để chinh phục thử thách hoặc lảng tránh và buông xuôi tất cả. Nêu rõ lí do tại sao

C1. PTBĐ nghị luận

C2.

- BPTT lặp cấu trúc và liệt kê

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ Nhấn mạnh những điều tốt đẹp mà chúng ta trao đi nhưng không nhận lại điều tốt đẹp. 

C3.

- Khi tuyệt vọng thì chúng ta sẽ nghĩ đến những điều tiêu cực và không thể nhìn rõ được nhiều điều.

- Khi tuyệt vọng cũng khiến cho chúng ta không chịu nổi sự mất mát. 

C4. Nếu được chọn tôi sẽ chọn dũng cảm đối mặt để chinh phục thử thách. Nếu chúng ta buông xuôi sẽ không bao giờ có thể biết được giới hạn được bản thân mình. Và khi vượt qua thử thách chúng ta sẽ thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

C5. 

Xã hội phát triển, cuộc sống cũng mang nhiều màu sắc khác nhau, nhưng có câu nói " cuộc sống mang đến cho ta một sự chọn lựa khác, đó là quyết định về thái độ sống của mình được". Chúng ta biết rằng thái độ sống chính là cách mà mỗi người nhìn nhận cuộc sống và giải quyết vấn đề xảy ra như thế nào. Qua đó chúng ta thấy được rằng chính chúng ta - con người của mình sẽ có quyền lựa chọn việc quyết định về thái độ sống của mình. Người xưa thường nói " mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", cũng như vậy mỗi con người được sinh ra đều có hoàn cảnh khác nhau. Họ mang trong mình mỗi người có một vẻ đẹp riêng biệt không trộn lẫn vào đâu được. Nhưng khi trưởng thành họ tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều con người khác nhau, chịu những ngang trái, những nghịch lý đầy phức tạp thì lúc đó chúng ta phải chọn cách nhìn nhận để xử lí tất cả tình huống đó.Ai trong chúng ta đều luôn mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc  và khát khao của sự thành công. Nhưng để đạt được những gì bạn thật sự mong ước, tất cả đều phải xuất phát từ việc nhận ra sự quan trọng và tìm được cho mình một thái độ sống thông minh và tích cực nhất. Vậy nên, người có thể quyết đinh một thái độ sống tích cực để yêu đời, tự tin hơn để vượt qua mọi gian nan, thử thách. Cần phê phán những người có thái độ sống tiêu cực, bi quan, chán nản. Là người trẻ cần phải nhận thức việc chọn lựa thái độ sống phù hợp. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm