-Chảy máu tĩnh mạch và động mạch có gì khác nhau về biểu hiện và cách xử lí? -Những yêu cầu cơ bản của biện pháp buộc dây garô là gì?Vì sao chỉ những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc chân mới dùng được biện pháp buộc dây garô? -Những vết thương chảy máu động mạch ở tay (chân) cần được xử lí thế nào?

2 câu trả lời

Đáp án:

+ chảy máu ĐM: Máu chảy nhiều, không tự cầm máu được

+ Chảy máu TM: Máu chảy ban đầu nhiều, sau ít dần rồi dừng hẳn

- buộc garo:

+ Garô phải đặt sát ngay phía trên vết thương và để lộ ra ngoài. Tuyệt đối không để ống quần, tay áo hay vật gì khác che lấp ga-rô, làm cho người vận chuyển và tuyến sau khó thấy, có thể bỏ qua không xử lý ưu tiên.

+ 30 phút tháo garo một lần

+ không buộc garo quá chặt

- những vết thương chảy máu ĐM ở tay, chân vì máu chảy nhiều, không tự ngừng được nên phải đặt garo, nếu vết thương mà ở ĐM cổ thì không thể garo được ( chắc bạn cũng biết). Như đã nói ở trên vết thương tĩnh mạch máu sẽ tự ngừng chảy

- chảy máu ĐM ở tay, chân phải buộc garo, gọi cấp cứu hoặc đến cơ sở y tế gần nhất, vì chảy máu ĐM phải có sự can thiệp y tế

Giải thích các bước giải:

- Chảy máu động mạch: Máu chảy nhanh, ồ ạt, có thể phun thành dòng hoặc thành tia. Máu chảy ra là màu đỏ tươi Không có khả cầm, do đó phải tiền hành sơ cứu tạm thời và ngay lập tức đưa đến trung tâm y tế gần nhất để tiến hành cấp cứu.

- Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy chậm hơn, không phun thành tia hoặc thành dòng. Máu chảy ra màu đỏ thẫm, tiền hành băng vết thương, nếu màu chưa cầm thì đưa đến trung tâm y tế.

- Những yêu cầu cơ bản của biện pháp buộc dây garô:

• Trước khi đặt garo nên dùng vải quấn quanh da vùng định thắt để tránh xoắn và kẹt da phía dưới dây thắt.

• Khi đặt vòng garo đầu tiên phải chặt nhất sau đó lực thắt giảm dần. Các vòng garo nằm cạnh nhau sao cho ko bị xoắn kẹp, đầu dây garo phải được cố định lại.

• Trường hợp đặt garo đúng máu nhanh chóng ngừng chảy, chỉ trắng nhợt, phía dưới chỗ đặt garo mạch ko còn đập.

• Nếu thắt garô quá chặt có thể gây dập nát tổ chức phần mềm, và cũng là nguyên nhân gây liệt chi.

• Nếu đặt garo ko đủ chặt máu tiếp tục chảy, đồng thời ứ tắc tĩnh mạch (chi có thể tím thẫm).

• Ko được phép để garo lâu quá 1,5 - 2h, nếu lâu quá phần dưới garo sẽ bị hoại tử. Vì vậy khi đặt garo nhất thiết phải ghi giờ vào 1 tờ giấy và đặt tờ giấy vào chỗ đặt garo, cứ 1h nới lỏng garo 1 lần, nới từ từ mỗi lần khoảng 30 giây.

• Chuyển bệnh nhân tới bệnh viện nhanh nhất có thể.

+ Những vết thương chảy máu động mạch ở tay hoặc ở chân mới dùng biện pháp buộc day garô vì tay và chân là những mô đặc nên biện pháp buộc dây garô mới có hiệu quả cầm máu.

- Những vết thương chảy máu động mạch ở tay (chân) cần được xử lí bằng cách sơ cứu garo. Sau đó đưa đến cơ sở y tế.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước

5. Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực thực hiện các bước theo thứ tự nào sau đây? (1) Bật tín hiệu báo hướng rẽ, quan sát an toàn phía trước và sau. Từ từ chuyển làn đường. (2) Xác định hướng rẽ trước khi tới đường giao nhau. (3) Quan sát an toàn tại nơi giao nhau trước khi đổi hướng. (4) Thận trọng đổi hướng tại nơi giao nhau, chú ý quan sát. A. 2 – 3 – 1 – 4 B. 3 – 4 – 2 – 1 C. 2 – 1 – 3 – 4 D. 1 – 3 – 4 – 2 6. Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn lên thị trấn chơi, cả hai đều đội mũ bảo hiểm và có cài quai. Theo em, trong trường hợp trên, ai đã vi phạm quy tắc giao thông an toàn? ​A. Nam và bạn của Nam. B. Nam và anh trai của Nam. C. Nam. D. Anh trai của Nam. 7 Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn khi điều khiển xe đạp điện trên đường trơn trượt. A. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và không phanh gấp. B. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ nhanh, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và và không phanh gấp. C. Thả lỏng tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và sẵn sàng phanh gấp khi trơn trượt. D. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và sẵn sàng phanh gấp khi trơn trượt.

2 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước
1 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước