Câu 4. Phân biệt 4 nhóm máu ở người? Câu 5. Mô tả đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ. Giải thích vì sao máu từ tim đến phổi có màu đỏ thẫm, còn máu từ phổi về tim có màu đỏ tươi? Câu 6. Giải thích vì sao người nhóm máu O truyền máu cho người nhóm máu A thành công nhưng ngược lại thì thất bại? Câu 7. Hãy nêu khái niệm phản xạ, cung phản xạ?

2 câu trả lời

Câu 5: 

ường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ

- Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ được bắt đầu từ tâm thất phải qua động mạch phổi, rồi vào mao mạch phổi, qua tĩnh mạch phổi rồi trở về tâm nhĩ trái. 

+ Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái qua động mạch chủ, rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể và các mao mạch phần dưới cơ thể, từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên rồi trở về tâm nhĩ phải, từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới  rồi cũng trở về tâm nhĩ phải.

Câu 7:

- Tay chạm vào vật nóng thì rụt lại, đèn sáng chiếu vào mắt thì đồng tử (con ngươi) co lại, thức ăn vào miệng thì tuyến nước bọt tiết nước bọt... Các phản ứng đó gọi là phản xạ. Mọi hoạt động của cơ thể đều là phản xạ.

- Cung phản xạ là con đường mà xung thần kinh truyền từ cơ quan thụ cảm (da...) trung ương thần kinh đến cơ quan phản ứng (cơ, tuyến...).

Cau 6: Vì nhóm máu O có thể truyền cho tất cả nhóm máu khác nhưng nhóm máu A thì không!



Giải thích các bước giải:

Câu 4:

Ở người gồm có 4 nhóm máu thuộc hệ ABO : A, B, AB, O

Nhóm máu O không có kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể alpha và beta ở huyết tương.

Nhóm máu AB có kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu, không có kháng thể trong huyết tương.

Nhóm máu A có kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể beta ở huyết tương.

Nhóm máu B có kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu, có kháng thể alpha ở huyết tương.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm