Câu 3 bộ xương người có cấu tạo phù hợp với chức năng bảo vệ vận động và nâng đỡ cơ thể như thế nào? Câu 4 Hô hấp thường khác hô hấp sâu như thế nào Em hãy giải thích câu nói chỉ cần ngưng thở 3 đến 5 phút thì máu quá phối sẽ chẳng có Oxi để nhận (mk cần gấp mong mn giúp đỡ ạ)

2 câu trả lời

Đáp án:

Câu 3:

- Bộ xương người có cấu tạo phù hợp với chức năng bảo vệ cơ thể:

+ Khớp bất động: Gắn chặt các xương với nhau → tạo thành hộp xương, khối xương để bảo vệ nội quan (hộp sọ bảo vệ não)

+ Khớp bán động: Giúp xương tạo thành khoang bảo vệ các nội quan (khoang ngực) 

- Bộ xương người có cấu tạo phù hợp với chức năng vận động cơ thể:

+ Khớp bán động: Khả năng hoạt động hạn chế có vai trò giúp cơ thể mềm dẻo trong dáng đi đứng và lao động phức tạp

+ Khớp động: Khả năng hoạt động rộng, chiếm phần lớn trong cơ thể → Đảm bảo sự hoạt động linh hoạt của tay, chân phù hợp với chức năng vận động và lao động

- Bộ xương người có cấu tạo phù hợp với chức năng nâng đỡ cơ thể:

+ Khớp bất động: Giúp xương tạo thành hộp, thành khối để nâng đỡ cơ thể (xương chậu)

Câu 4:

a.

* Sự khác nhau giữa hô hấp thường và hô hấp sâu là:

- Hô hấp thường

+ Diễn ra một cách tự nhiên, không ý thức

+ Số cơ tham vào hoạt động hô hấp ít hơn (chỉ có sự tham gia của 3 cơ: Cơ nâng sườn, cơ giữa sườn ngoài và cơ hoành)

+ Lưu lượng khí được trao đổi ít hơn

- Hô hấp sâu

+ Là một hoạt động có ý thức

+ Số cơ tham gia vào hoạt động hô hấp nhiều hơn (ngoài 3 cơ tham gia trong hô hấp thường còn có sự tham gia của cơ ức đòn chũm, cơ giữa sườn trong, cơ hạ sườn)

+ Lưu lượng khí được trao đổi nhiều hơn

b.

- Trong 3 - 5 phút ngừng thở, không khí trong phổi sẽ ngừng lưu thông, nhưng tim vẫn hoạt động, máu vẫn lưu thông trong hệ mạch, trao đổi khí ở phổi vẫn không ngừng diễn ra ($O_{2}$ trong phổi khuyếch tán sang máu, $CO_{2}$ trong máu khuyếch tán vào phổi). Cho nên, nồng độ $O_{2}$ trong phổi hạ thấp tới mức không đủ áp lực để khuyếch tán vào máu nữa

Câu 1 :

- Tạo hình và Nâng đỡ: Các xương liên kết với nhau tạo thành khung cứng và điểm tựa để nâng toàn bộ cơ thể, giúp cho người có tư thế đứng thẳng.

- Bảo vệ: Xương bảo vệ cho những cơ quan phía trong khỏi bị tổn thương như: hộp sọ bảo vệ bộ não, cột sống bảo vệ tủy sống.

- Vận động: Xương kết hợp với cơ tạo nên hệ đòn bẩy mà điểm tựa là các khớp xương, đảm bảo cho hoạt động của cơ thể. Như vậy hệ xương đóng vai trò thụ động trong bộ máy vận động.

-Tạo máu: Tủy xương là nơi tạo ra huyết cầu.

- Trao đổi chất: Xương là nơi dự trữ các chất mỡ, các muối khoáng, đặc biệt là Canxi và phốt pho. Khi xương cơ động làm điều hòa các chất này. (Hệ xương chiếm 99% muối Canxi của toàn bộ cơ thể và được ví hệ xương như là một kho chứa muối của cơ thể).

 Câu 2 :

+Hô hấp thường:nhịp hít và thở nông hơn hoạt động của cơ hoành, cơ liên sườn (cơ liên quan hô hấp) yếu hơn

+Hô hấp sâu: nhịp hít, thở sâu hơn hoạt động các cơ liên quan hô hấp mạnh hơn lượng khí lấy vào cơ thể nhiều hơn  , giúp cơ thể khỏe mạnh, khả năng chịu đựng tốt, hiệu quả hô hấp cao(lượng O2 lấy vào nhiều hơn)

+ Giải thích câu nói chỉ cần ngưng thở 3 đến 5 phút thì máu quá phối sẽ chẳng có Oxi để nhận

Trong 3-5 phút ngừng thở, không khí trong phổi cũng ngừng lưu thông, nhưng tim không ngừng đập, máu không ngừng lưu nóng qua các mao mạch ở phổi, trao đổi khí ở phổi cũng không ngừng diễn ra. 02 trong không khí ở phổi không ngừng khuếch tán vào máu và CO2, không ngừng khuếch tán ra. Bởi vậy, nồng độ 02 trong không khí ở phổi hạ thấp tới mức không đủ áp lực để khuếch tán vào máu nữa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm