Câu 2 : Tìm biện pháp nói quá trong câu sau: - Giá những cổ túc đã đầy đọa mẹ tôi là 1vật nư hòn đá hay cục thủy tinh ,đầu mẩu gỗ ,tôi quyết vồ lấy mà cắn ,mà nhai ,mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.

2 câu trả lời

- Đó là tâm trạng đau đớn, ấm ức, căm giận đến tột cùng, các từ “cắn”, “nhai”, “nghiền” nằm trong một trường nghĩa đặc tả tâm trạng uất ức của nhân vật Hồng khi bị người cô cay nghiệt đay nghiến chính Hồng và người mẹ của Hồng. Những cổ tục đã đày đọa mẹ Hồng làm Hồng và mẹ xa cách nhau. Càng căm giận bao nhiêu, bé Hồng càng thương mẹ, tin tưởng mẹ bấy nhiêu, từ tình yêu thương với mẹ đã khiến người con hiếu thảo ấy suy nghĩ sâu sắc hơn.

Trong câu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh làm nổi bật được hình ảnh nhân vật. Câu này thể hiện lòng yêu thương mẹ của bé Hồng. Xét ngữ cảnh, lời bà cô tả mẹ bé Hồng gợi lên người mẹ đau khổ cô độc. Lại xét vào thời diểm đó, chính những cổ tục phong kiến đã đẩy mẹ bé Hông vào cảnh khổ như vây. Vậy nên câu này cho thấy lòng thương yêu mẹ mãnh liệt của bé Hồng. Quá đau xót cho mẹ nên Hồng muốn phá nát những cổ tục kìm hãm mẹ, hành hạ mẹ và chia cắt hai mẹ con

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước