Câu 1:Tại sao không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh ? Câu 2:Giải thích sự tạo thành giọt nước trên lá cây vào ban đêm ? Câu 3:Tại sao vào mùa lạnh, khi hà hơi vào mặt gương ta thấy mặt gương mờ đi rồi sau 1 thời gian mặt gương lại sáng trở lại ? Câu 4:Tại sao khi nhúng nhiệt kế thủy ngân vào nước nóng thì mực thủy ngân lúc đầu hạ xuống một ít, rồi sau đó mới dâng lên cao ? Câu 5:Giải thích tại sao nước đá nổi trong nước ? Câu 6:Sương mù thường có vào mùa nóng hay mùa lạnh ? Tại sao khi Mặt Trời mọc sương mù lại tan ? Không chép mạng nha

2 câu trả lời

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Câu 1: Khi nóng thì không khí nở ra làm trọng lượng riêng giảm, còn khi lạnh, không khí co lại làm trọng lượng riêng tăng. Vì vậy, không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh.

Câu 2:  Về ban đêm nhiệt độ hạ xuống, hơi nước trong không khí quanh lá cây ngưng tụ thành những giọt sương, nhiều giọt sương tụ lại tạo thành những giọt nước.

Câu 3: Khi gặp mặt gương lạnh, hơi nước này ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ làm mờ gương. Sau một thời gian những hạt nước này lại bay hơi hết vào không khí và mặt gương lại sáng.

Câu 4: Khi đặt nhiệt kế vào cốc nước nóng thì lớp vỏ ngoài của nhiệt kế sẽ tiếp xúc với nước nóng trước, nở ra. Lúc này thủy ngân chưa kịp nở ra nên ta thấy mực thủy ngân giảm. Sau đó thủy ngân nhận được nhiệt độ cao nên giãn nở ra. Mà chất lỏng nở vì nhiệt tốt hơn chất rắn nên mức thủy ngân tăng lên.

Câu 5: Trong vật lý chúng ta đều biết rằng các chất nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. Nếu cứ theo nguyên lý này để giải thích thì ở cùng một khối lượng, nước đá ở 0oC sẽ có thể tích nhỏ hơn nước ở nhiệt độ thường. Và theo công thức tính khối lượng riêng D = m/V mà xét, nước đá sẽ có khối lượng riêng lớn hơn nước lỏng bình thường.

Câu 6: - Sương mù thường có vào mùa lạnh. Khi Mặt Trời mọc sương mù lại tan, vì ánh nắng mặt trời làm nhiệt độ tăng vì thế làm cho tốc độ bay hơi tăng. 

- Khi Mặt Trời mọc sương mù lại tan, vì ánh nắng mặt trời làm nhiệt độ tăng vì thế làm cho tốc độ bay hơi tăng.

Chúc bạn học giỏi nhé!

Đáp án:

xin hay nhất

Giải thích các bước giải:

câu 1 :

Trọng lượng riêng của chất khí được tính theo công thức d=10.m/v.

Khi nóng lên khối lượng m ko đổi v tăng làm trọng lượng riêng giảm nên ko khí nóng nhẹ hơn ko khí lạnh

câu 2 :

Cây thì thoát hơi nước, vào ban đêm( nhất là đêm đông)

khi bay lên nước gặp lạnh ngưng tụ lại tạo thành mây

những đám mây đố từ từ biến thành giọt nước 

câu 3 : 

khi vao trời lạnh , chũng ta thường mặc áo ấm để giữ nhiêt trong mình .

để làm cho cơ thể . khi hơi nóng trông mồm ta ra ngoài gặp lạnh sẹ ngưng tụ và thành thể khí dính vào mặt gương

câu 4 :

Vì: Khi nhúng nhiệt kế vào nước nóng thì mặt vỏ ngoài của nhiệt kế tiếp xúc trực tiếp với nước nóng thì sẽ nóng lên trước, dãn nở trước , khiến cho mực thuỷ ngân hạ xuống một ít rồi sau đó cả thuỷ ngân và mặt thuỷ tinh của nhiệt kế cùng nóng lên thì mực thuỷ ngân tiếp tục dâng lên (do thuỷ ngân nở vì nhiệt nhiều hơn lớp vỏ bên ngoài của nó)

câu 5 :

vì : Nước đá có trọng lượng riêng nhỏ hơn nước nên nó nổi trên mặt nước.

câu 6 :

sương mù thường có vào mùa lạnh, khi trời nắng, nhiệt độ tăng lên làm cho sương bốc hơi 

trở thành thể khí

Câu hỏi trong lớp Xem thêm