Câu 1:Nêu cú pháp khai báo biến.Lấy VD Câu 2:Nêu cú pháp câu lệnh gán.Lấy VD Câu 3:Nêu cú pháp khai báo Hằng.Lấy VD
2 câu trả lời
Cách khai báo biến :
VAR
danh_sách_tên_biến : tên_kiểu_dữ_liệu;
trong đó Danh_sách_tên_biến là một dãy tên biến được đặt cách nhau bởi dấu phẩy.
Ví dụ 2 :
Var
x, y, z : Real; {khai báo 3 biến kiểu Real, mỗi biến được cấp 6 bytes bộ nhớ}
chon : Char;
thoat : Boolean;
i, j : Integer;
ten : String[7];
Lệnh gán.
q Lệnh gán (assignment statement) dùng để gán giá trị của một biểu thức cho một biến đã khai báo.
q Cú pháp của lệnh gán :
tên_biến := biểu_thức
Ý nghĩa : Đầu tiên máy tính trị của biểu_thức vế phải, sau đó gán giá trị tính được cho tên_biến ở vế trái.
Chú ý :
@ Vế trái của phép gán chỉ và chỉ có thể là một biến mà thôi. Chẳng hạn, viết x + y := 7 là sai vì vế trái là một biểu thức chứ không phải là một biến.
@ Kiểu của biểu thức phải trùng với kiểu của biến, trừ trường hợp một biến thực có thể nhận giá trị nguyên.
Ví dụ 6 : Sau khi đã khai báo : Var c1, c2 : Char; i, j : Integer; x, y : Real;
thì có thể thực hiện các lệnh gán sau :
c1 :=’B’; c2 := chr(7); i := (23+6)*2 mod 3;
j := round(20/3); x := 0.5; y := 1;
Hằng.
1.1. Khái niệm về hằng (constant) : Hằng là đại lượng có giá trị không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
1.2. Cách khai báo hằng :
CONST
Tên_hằng = giá_trị;
trong đó Tên_hằng là tự đặt, theo đúng quy tắc của một tên, còn giá_trị có thể là một hằng hoặc một biểu thức mà các toán hạng đều là hằng.
Ví dụ 1 :
Const
max = 150; {hằng nguyên}
L = False; {hằng logic}
A = (5*7)/4; {hằng thực}
ch =’Y’; {hằng ký tự}
Ho = ’Le Van’; {hằng chuỗi}
Lưu ý : Turbo Pascal có sẵn một số hằng chuẩn cho phép sử dụng mà không phải khai báo như : Pi (có giá trị bằng số p), MaxInt (có giá trị bằng 32767, là số Integer lớn nhất). Chẳng hạn, có thể dùng lệnh sau :
Writeln(‘Diện tích hình tròn bán kính r = 5 là : ’,pi*5*5:8:3);
Chúng ta dùng các tên hằng để chương trình được rõ ràng và dễ sửa đổi.
1. KHAI BÁO HẰNG
- Hằng là một đại lượng có giá trị không thay đổi trong suốt chương trình.
- Cú pháp:
CONST < Tên hằng > = < Giá trị >;
hoặc:
CONST < Tên hằng >: = < Biểu thức hằng >;
Ví dụ:
CONST Max = 100;
VD : Name = ''lan trần ;
Continue = FALSE;
Logic = ODD(5); {Logic =TRUE}
Chú ý: Chỉ các hàm chuẩn dưới đây mới được cho phép sử dụng trong một biểu thức hằng:
ABS CHR HI LO LENGTH ODD ORD
PTR ROUND PRED SUCC SIZEOF SWAP TRUNC
2. KHAI BÁO BIẾN
- Biến là một đại lượng mà giá trị của nó có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- Cú pháp:
VAR < Tên biến >[,< Tên biến 2>,...] : < Kiểu dữ liệu >;
Ví dụ:
VAR x, y: Real; {Khai báo hai biến x, y có kiểu là Real}
a, b: Integer; {Khai báo hai biến a, b có kiểu integer}
Chú ý: Ta có thể vừa khai báo biến, vừa gán giá trị khởi đầu cho biến bằng cách sử dụng cú pháp như sau:
CONST < Tên biến >: < Kiểu > = < Giá trị >;
Ví dụ:
CONST x:integer = 5;
Với khai báo biến x như trên, trong chương trình giá trị của biến x có thể thay đổi. (Điều này không đúng nếu chúng ta khai báo x là hằng).
3. ĐỊNH NGHĨA KIỂU
- Ngoài các kiểu dữ liệu do Turbo Pascal cung cấp, ta có thể định nghĩa các kiểu dữ liệu mới dựa trên các kiểu dữ liệu đã có.
- Cú pháp:
TYPE < Tên kiểu > = < Mô tả kiểu >;
VAR < Tên biến >:< Tên kiểu >;
Ví dụ:
TYPE Số thực = Real;
Tuổi = 1..100;
Thứ ngày = (Hai,Ba,Tu, Nam, Sau, Bay, CN)
VAR x :Số thực;
tt : Tuoi;
Day: Thu ngay;