Câu 17 : Đọc đoạn văn sau đây : Tìm các câu rút gọn ? Cho biết câu văn đó đã rút gọn thành phần nào ? Tác dụng của việc rút gọn câu? Hãy thử khôi phục thành phần rút gọn đó? Chim sâu hỏi chiếc lá : - Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi ! - Bình thường lắm chẳng có gì đáng kể đâu . ( Trần Hoài Dương ) Em hãy cho biết có mấy câu rút gọn Câu 18: Đọc hai dòng thơ sau đây: “Mùa xuân là tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” (Hồ Chí Minh) Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta điều gì qua hai dòng thơ nầy?Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước. ( Em hãy trình bày thành một đoạn văn nhé!)

2 câu trả lời

+)Câu rút gọn là :

Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi !;

+)rút gọn thành phần chủ ngữ;

+) khôi phục:hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi;

.

18) Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta mỗi người nên trồng một cây xanh để góp phần làm cho quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp

+) việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước vì nhắc đến mùa xuân, người ta thường nghĩ tới màu xanh mơn mởn của cỏ cây, hoa lá. Màu xanh ấy mang đến vẻ đẹp tươi mát, trù phú cho đường phố, làng quê. Nếu nơi nào cũng có cây xanh thì đất nước sẽ được bao phủ trong một màu xanh bất tận.Không có cây xanh, chúng ta khó có thể tồn tại một cách bình yên. Đất nước xanh tươi, con người khỏe mạnh… là cơ sở vững chắc để chúng ta học tập, lao động và sáng tạo.

 Câu 18 :

Mik trình bày trên hình 
_ Chúc bạn học tốt _

Câu hỏi trong lớp Xem thêm