Câu 14: Dòng nào nói đúng nhất về chủ đề của truyện “Thánh Gióng”? A. Ca ngợi tinh thần yêu nước, đoàn kết đánh giặc cứu nước. B. Đề cao vai trò của vũ khí trong chiến đấu. C.Tôn vinh người anh hùng không màng danh lợi. D. Giáo dục lòng yêu nước, ý thức công dân và sự tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ. Câu 15: Phần cuối văn bản “Tháng Gióng” có viết: “Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng. Mỗi năm đến tháng tư, làng mở hội to lắm. Người ta kể rằng những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy nên mới ngả màu vàng óng như thế. Còn những vết chân ngựa nay thành những hồ ao liên tiếp. Và khi ngựa thét ra lửa có cháy mất cả một làng. Làng đó nay gọi là làng Cháy.”. Theo em, ý nghĩa của đoạn văn này là gì? Tích X vào các đáp án em cho là đúng. A.Giải thích về nguồn gốc lễ hội ở làng Phù Đổng vào tháng tư hàng năm. B. Hàm ý câu chuyện về Thánh Gióng đã thực sự xảy ra trong quá khứ. C. Giải thích vì sao tre đằng ngà lại có màu vàng óng, vì sao có làng Cháy. D. Giải thích vì sao nước ta có hệ thống sông ngòi, ao hồ dày đặc.

2 câu trả lời

Đáp án câu `14` : `B`

`->` Vì truyện này xoay quanh các vấn đề chủ yếu là nói về lòng yêu nước, đoàn kết chống giặc cứu nước, tinh thần cách mạng cao của dân tộc, tôn vinh những anh hùng chống giặc hy sinh vì đất nước.Qua đó giáo dục cho chúng ta về lòng yêu nước, ý thức công dân sự tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ chứ không có ca ngợi vai trò vũ khí gì ở đây hết ạ .

Đáp án câu `15` : `A`

`->` Đọc bao quát cả đoạn cuối đó ta thấy rằng người viết như đang muốn nói rằng đến nay dư âm của truyện vẫn còn đó trong lòng người đọc điều đó thể hiện rõ nét nhất là vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng (làng Gióng) hàng năm vẫn mở hội linh đình,...... `B` sai vì truyện này không phải xảy ra trong quá khứ thật sự. `C` sai vì cả đoạn này không nói về tre. `D` sai vì đoạn cuối này không đề cập đến con sông nào hết

Đáp án:

Câu 14: Dòng nào nói đúng nhất về chủ đề của truyện “Thánh Gióng”?

A. Ca ngợi tinh thần yêu nước, đoàn kết đánh giặc cứu nước.

B. Đề cao vai trò của vũ khí trong chiến đấu.

C.Tôn vinh người anh hùng không màng danh lợi.

D. Giáo dục lòng yêu nước, ý thức công dân và sự tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.

Câu 15: Phần cuối văn bản “Tháng Gióng” có viết: “Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng. Mỗi năm đến tháng tư, làng mở hội to lắm. Người ta kể rằng những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy nên mới ngả màu vàng óng như thế. Còn những vết chân ngựa nay thành những hồ ao liên tiếp. Và khi ngựa thét ra lửa có cháy mất cả một làng. Làng đó nay gọi là làng Cháy.”. Theo em, ý nghĩa của đoạn văn này là gì? Tích X vào các đáp án em cho là đúng.

A.Giải thích về nguồn gốc lễ hội ở làng Phù Đổng vào tháng tư hàng năm.

B. Hàm ý câu chuyện về Thánh Gióng đã thực sự xảy ra trong quá khứ.

C. Giải thích vì sao tre đằng ngà lại có màu vàng óng, vì sao có làng Cháy.

D. Giải thích vì sao nước ta có hệ thống sông ngòi, ao hồ dày đặc.