Câu 10. a.Vì sao ở cực có 6 tháng ngày, 6 tháng đêm, nhưng thời gian giữa ngày và đêm không bằng nhau? b. Hãy cho biết những thay đổi của góc chiếu sáng Mặt Trời diễn ra trên Trái Đất? Câu 11. Tại sao ở VN (8030’B – 23023’B) vào mùa đông lúc giữa trưa Mặt Trời không bao giờ đứng bóng mà lại chếch về hướng nam? Khi nào có hiện tượng đứng bóng vào giữa trưa ở các nơi trên lãnh thổ Việt Nam và thời gian đó vào lúc nào? Câu 14. Vào ngày nào tại xích đạo, người ta quan sát thấy MT mọc ở chính Đông và lặn ở chính Tây? Tại sao?

2 câu trả lời

Câu 10:

a).– Nói 6 tháng ngày và 6 tháng đêm là cách nói tròn tháng, thực tế ở cực Bắc có thời gian dài 186 ngày, thời gian đêm chỉ dài có 179 ngày 

– Có hiện tượng đó là vì từ ngày 21/3 đến ngày 23/3 do Trái ở xa Mặt Trời, chịu sức hút nhỏ hơn, vận tốc chuyển động trên quỹ đạo giảm, nên cực Bắc có 186 ngày.

- Từ ngày 23/9 đến ngày 21/3 năm tiếp,  Trái Đất ở gần Mặt Trời chịu lực hút của Mặt Trời lớn nên vận tốc chuyển động trên quỹ đạo lớn, do đó đêm ở cực Bắc chỉ có 179 ngày

b). - Theo vĩ độ: vĩ độ càng cao, góc chiếu sáng càng nhỏ.

– Theo mùa: cùng một vĩ độ, mùa hạ góc chiếu sáng lớn, mùa đông góc chiếu sáng nhỏ.

– Theo ngày: buổi sáng, góc chiếu sáng nhỏ và lớn dần tới 12 giờ trưa, sau đó lại nhỏ dần về chiều.

– Theo địa hình: cùng một ngọn núi, sườn núi ngược chiều với góc chiếu sáng thường có góc chiếu sáng lớn, sườn núi cùng chiều với ánh sáng thường có góc chiếu sáng nhỏ.

Câu 11: 

– Vào mùa đông ở nước ta tương ứng với thời điểm Trái Đất hướng Nam bán cầu về phía Mặt Trời (thời gian Mặt Trời lên thiên đỉnh phạm vi từ Xích đạo đến chí tuyến Nam: ngày 23-9 đến ngày 21-3) nên vào giữa trưa (mùa đông) Mặt Trời không nằm thẳng trên đỉnh đầu mà hơi chếch về phía nam.

– Mặt Trời càng di động biểu kiến xuống gần chí tuyến Nam thì độ chếch càng lớn.

Câu 14: 

– Ngày Xuân phân (21-3) và Thu phân (23-9).

- Vì : 

+ Trái Đất di chuyển đến những vị trí trung gian ở hai đầu mút của quỹ đạo chuyển động.

+ Trục nghiêng của Trái Đất không quay đầu về phía Mặt Trời, ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc trên mặt đất ở Xích đạo.

B- do trục TĐ nghiêng và không đổi phương nên sinh ra ngày dài đêmngắn theo mùa và theo vĩ độ        A. ở xích đạo ,quanh năm có thời gian ngày bằng đêm bằng nhau. Càng xa xích đạochênh lệch ngày và đêm càng lớn . Từ vòng cực về cực có hiện tượng ngày đêm dài suốt 24 h . Tại cục có ngày dài 6 t, đêm dài 6 t.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm