câu 1 :Trình bày vị trí địa lý , hình dạng lãnh thổ của Châu Á ?Vị trí địa lý và hình dạng lãnh thổ có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Châu Á

2 câu trả lời

Câu 1: 
- Đặc điểm về vị trí địa lí, lãnh thổ châu Á:
+ Vị trí địa lí : Châu Á là một bộ phận của lục địa Á – Âu, nằm kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng Xích đạo, tiếp giáp với châu Âu, châu Phi và các đại dương Thái Bình Dương, Băc Băng Dương và Ấn Độ Dương. 
+ Kích thước lãnh thổ : là châu lục rộng lớn nhất với diện tích 44,4 triệu km2 (kể cả các đảo).
- Ảnh hưởng của chúng đối với khí hậu:
+ Vị trí kéo dài từ vùng cực Bắc xuống vùng  xích đạo làm cho lượng bức xạ mặt trời phân bố không đều, hình thành các đới khí hậu thay đổi từ bắc xuống nam.
+ Kích thước lãnh thổ rộng lớn làm cho khí hậu phân hóa thành các kiểu khác nhau : Khí hậu ẩm ở gần biển và khí hậu khô hạn ở vùng lục địa.

- Vị trí địa lí: châu Á là một bộ phận của lục địa Á – Âu, kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng Xích đạo, tiếp giáp với châu Âu, châu Phi và 3 đại dương (Thái Bình Dương, Bắc Băng Dương, Ấn Độ Dương).

- Kích thước lãnh thổ: 44,4 triệu km2 (kể cả các đảo phụ thuộc).

Ảnh hưởng:

+) Lãnh thổ trải dài từ cực Bắc đến xích đạo => châu Á có đầy đủ các đới khí hậu  phân hóa từ bắc xuống nam: hàn đới, ôn đới, cận nhiệt, nhiệt đới và xích đạo

+) Lãnh thổ rộng lớn, kết hợp bức chắn địa hình các dãy núi cao nên khí hậu có sự phân hóa đa dạng theo chiều đông - tây, từ ven biển vào sâu trong lục địa: vùng ven biển khí hậu ôn hòa, mưa nhiều hơn do vị trí đón gió, ảnh hưởng sâu sắc của biển; càng vào sâu lục địa ảnh hưởng của biển càng giảm nên tính lục địa khô hạn càng tăng.

+) Địa hình  nhiều dãy núi cao, đồ sộ => khí hậu có sự phân hóa theo độ cao (điển hình dãy Hoàng Liên Sơn xuất hiện kiểu khí hậu núi cao)