Câu 1: tại sao khi bón phân Kali sunfat K2SO4 lại làm đất chua? Câu 2: Độ phì nhiêu là gì? Hãy bêu các hoạt động sx ảnh hưởng tích cực tới sự hình thành độ phì nhiêu của đất? Câu 3: Công nghệ nhân giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào có ưu điểm và nhược điểm là gì? Câu 4: so sánh sự giống, khác nhau trong quy trình sản xuất giống cây tự thụ phấn và cây thụ phấn chéo ? Làm ơn giúp mik đi mà 😭

1 câu trả lời

1 Kali là một trong những nguyên tố đa lượng cần thiết cung cấp cho cây trồng trong giai đoạn trưởng thành và ra hoa. Trong tự nhiên Kali có nhiều trong nước ngầm , nước tưới, trong đất phù sa được bồi đắp hàng năm. Cây trồng thường cần khối lượng K lớn hơn N, nhưng ví trong đất có nguyên tố Kali nhiều hơn N và P, do đó bà con thường thờ ơ bón Kali cho cây trồng.
2 Độ phì nhiêu là khả năng canh tác, sản xuất của đất, bao gồm các yếu tố, điều kiện như: cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu ở dưới dạng dễ hấp thu (dễ tiêu), nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, thoáng khí thuận lợi cho hoạt động của vi sinh vật và hô hấp của cây trồng, không chứa các độc tố, kim loại nặng, sạch cỏ dại, đất đai tơi xốp chô bộ rễ cây phát triển,…. đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, khỏe mạnh.
3

Các kỹ thuật khác nhau trong nuôi cấy mô tế bào thực vật có thể cung cấp những lợi thế nhất định so với phương pháp nhân giống truyền thống, bao gồm:  

  • Tạo ra chính xác số cây nhân bản giúp tạo ra các loại hoa, quả chất lượng cao hoặc có những tính trạng mong muốn khác.
  • Tạo ra các cây trưởng thành một cách nhanh chóng
  • Tạo ra hàng loạt các cây mà không cần đến hạt hoặc quá trình thụ phấn để tạo hạt.
  • Tái sinh cây hoàn chỉnh từ các tế bào thực vật đã được biến đổi gen.
  • Tạo ra các cây trong điều kiện vô trùng, để có thể vận chuyển mà hạn chế tối đa khả năng phát tán bệnh, sâu bệnh hoặc các nhân tố gây bệnh.
  • Có thể tạo ra các cây từ hạt mà nếu không có nuôi cấy mô thì thường có tỷ lệ nảy mầm thấp hoặc sinh trưởng yếu, ví dụ: hoa lan hoặc cây nắp ấm.
  • Làm sạch các cây bị nhiễm virus nhất định hoặc các nhân tố lây nhiễm khác và nhân nhanh các cây này như là nguồn nguyên liệu sạch phục vụ đồng ruộng và nông nghiệp.
    4

    ều có những giai đoạn sản xuất hạt siêu nguyên chủng, hạt nguyên chủng và hạt xác nhận.

    Cây tự thụ phấn:

    Qua 3 giai đoạn: Sản xuất siêu nguyên chủng (SNC), nguyên chủng (NC), hạt giống xác nhận (XN)

    Cây thụ phấn chéo:

    Qua 3 giai đoạn.

    Cây nhân giống vô tính: 

    Qua 3 giai đoạn: Sản xuất thế hệ vô tính SNC, thế hệ NC, thế hệ XN.
    nhớ vote 5 sao nha <3

Câu hỏi trong lớp Xem thêm