Câu 1: Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi nung nóng một vật rắn? A. Khối lượng của vật tăng B. Khối lượng của vật giảm C. Khối lượng riêng của vật tăng D. Khối lượng riêng của vật giảm Câu 2 : Một lọ thủy tinh được đậy bằng nút thủy tinh. Nút bị kẹt. Hỏi phải mở nút bằng cách nào trong các cách sau đây? A. Hơ nóng nút B. Hơ nóng cổ lọ C. Hơ nóng cả nút và cổ lọ D. Hơ nóng đáy lọ Câu 3 : Khi nhiệt độ thay đổi, các trụ bêtông cốt thép không bị nứt vì: A. Bêtông và thép không bị nở vì nhiệt B. Bêtông nở vì nhiệt nhiều hơn thép C. Bêtông nở vì nhiệt ít hơn thép D. Bêtông và thép nở vì nhiệt như nhau Câu 4 : Tại sao đổ nước nóng vào cốc bằng thủy tinh chịu lửa, thì cốc không bị vỡ, còn đổ nước nóng vào cốc thủy tinh thường thì cốc dễ bị vỡ ? Câu 5 : Tại sao các tấm tôn lợp lại có dạng lượn sóng? Câu 6 : Một quả cầu bằng nhôm bị kẹt trong một vòng bằng sắt . Để tách quả cầu ra khỏi vòng , một học sinh đem hơ nóng quả cầu và vòng . Hỏi bạn đó có tách được quả cầu ra khỏi vòng không ? Tại sao ?

2 câu trả lời

Đáp án:

 Câu 1 : D

Câu 2 : B

Câu 3 : D

Câu 4 : Khi đổ nước nóng vào cốc bằng thủy tinh chịu lửa ( tức thủy tinh chịu nóng ) thì ly không vở vì nó điều hòa lại nhiệt độ (độ rắn chịu nhiệt tốt) trong ly , giúp ly có thời gian để dãn nở . Còn khi đổ nước sôi vào ly thủy tinh thông thường thì ly sẽ vỡ ra vì ly thủy tinh thông thường không có khả năng điều hòa lại nhiệt độ (độ rắn chịu nhiệt không tốt) nên không có đủ thời gian lẫn nhiệt độ thích hợp để dãn nở vì thế dẫn đến vỡ ly thủy tinh .

Câu 5 : Các tấm tôn có dạng lượn sóng vì khi nhiệt độ tăng thì tôn cần 1 khoảng trống nhất định để nở nếu không có chỗ trống thì sẽ xảy ra lực đẩy khiến tôn bị biến dạng .

Câu 6 : Bạn đó không tách được quả cầu ra khỏi vòng . Vì khi hơ nóng quả cầu và vòng thì cả 2 vật sẽ nở ra như nhau , khiến kích thước của 2 vật như nhau. Nếu muốn lấy quả cầu ra khỏi vòng , ta chỉ cần huơ nóng vòng để vòng nở ra , quả cầu vẫn nguyên vẹn , khi huơ vòng xong ta chỉ việc lấy quả cầu ra vì kích thước vòng bị dã nở do nóng .

Giải thích các bước giải: E xem kỹ bài tập và các thí nghiệm trong SGK , lý thuyết và ghi nhớ rồi áp dụng vào đời sống thì mọi bài tập sẽ dễ hơn rất nhiều .

Chúc e học tốt !!!

 

Đáp án:1D 2B 3D 
4.Vì cốc thuỷ tinh chịu lửa độ giãn nở của nó ít hơn so với cốc thuỷ tinh thường vì vậy vỏ trong và vỏ ngoài nở đồng đều còn cốc thuỷ tinh thưởng thì m ặt trong của nó tiếp xúc với ngước nóng trước nên nở ra vỏ ngoài thì tiếp xúc sau nở ra sau vì vậy nó nở ko đồng đều sinh ra lực lớn dẽ làm vỡ cốc.

 5.Khi trời nắng nóng, các tấm tôn sẽ nở ra, nếu như mái tôn thẳng không có hình gợn sóng thì các cây đinh sẽ bị bung ra còn nếu như mái tôn hình gợn sóng thì sẽ đủ diện tích để giãn nở.
6.Bạn đó không tách được quả cầu ra khỏi vòng. Vì khi hơ nóng cả quả cầu bằng nhôm và vòng bằng sắt, sự nở ra vì nhiệt của nhôm nhiều hơn sắt.