Câu 1: Hãy nêu các thành phần cấu tạo của tế bào động vật? Câu 2: Nêu thành phần cấu tạo của máu? Huyết tương và hồng cầu có chức năng như thế nào? Câu 3: a. Vẽ sơ đồ truyền máu? Các nguyên tắc cần tuân thủ khi truyền máu? b. Giải thích tình huống sau : Trong một gia đình , người bố có nhóm máu O, mẹ nhóm máu AB, con trai nhóm máu A, con gái có nhóm máu B. Người con trai bị tai nạn phải truyền máu, vậy trong gia đình ai là người có thể cho máu ? Vì sao ? Câu 4. Phân biệt 4 nhóm máu ở người? Câu 5. Mô tả đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ. Giải thích vì sao máu từ

2 câu trả lời

Đáp án:câu 1

Tế bào gồm có:

- Nhân: nhiễm sắc thể và nhân con

- Tế bào chất: có chứa các bào quan: ti thể, trung thể, lưới nội chất, bộ máy gongi…

- Màng sinh chất

câu 2

Máu gồm hai phần: Tế bào và huyết tương. Tế bào gồm hồng cầu (HC), bạch cầu (BC), tiểu cầu (TC). Huyết tương gồm các yếu tố đông máu, kháng thể, nội tiết tố, protein, muối khoáng và nước. Máu là tố chức lỏng lẻo điều hoà toàn bộ các hoạt động cơ thể nhờ các chức năng sau:

Điều hòa hoạt động tuần hoàn, duy trì huyết áp.

Cung cấp oxy để sản xuất năng lượng cho toàn bộ cơ thể.

Đào thải C02 qua phổi, đào thải nước - cặn bã qua đường nưóc tiểu, chuyển các chất về gan để tổng hợp chất mới và khử độc, đào thải qua mồ hôi, tiêu hủy tế bào già qua lách và tổ chức hên võng.

Cung cấp nguyên liệu cho tạo dựng cơ thể.

Bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng bằng cơ chế miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu.

Cầm máu bằng cơ chế đông máu.

Với 6 chức năng chủ yếu nói trên, máu giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong sự sống của con người.

 câu 3

  • nguyenhoangphuc7216

Đáp án:

 Người bố nhóm máu O sẽ truyền được cho người con

Giải thích các bước giải:

Vì người con là nhóm máu A

 ==> trong máu có kháng nguyên A

Nếu lấy máu B của con gái hoặc nhóm máu AB của người mẹ thì trong máu của 2 người này có cả kháng nguyên B

==> gây hiện tượng các hồng cầu kết dính

Người bố có nhóm máu O nên trong máu không có kháng nguyên nào cả 

==> truyền máu không gây hiện tg kết dính

==> người truyền máu phù hợp nhất là người bố

Giải thích các bước giải:

 câu 4

 Máu con người được chia làm nhiều nhóm dựa theo các kháng nguyên riêng biệt trên hồng cầu. Hiện nay khoa học phát hiện có khoảng trên 30 hệ nhóm máu khác nhau, nhưng hệ nhóm máu ABO và Rh(D) là cực kỳ quan trọng do có tính sinh miễn dịch cực mạnh.

      Khi truyền máu khác nhóm vào, kháng thể của người nhận có thể phá hủy máu (kháng nguyên trên hồng cầu người cho) gây tác hại cho cơ thể; do đó cần phải phân loại nhóm máu và truyền máu phù hợp theo nguyên tắc an toàn miễn dịch truyền máu, đó là không truyền máu có kháng nguyên tương ứng với kháng thể có ở người nhận.

Hiểu một cách tổng quát thì kháng nguyên là "bất kỳ chất nào mà hệ thống miễn dịch có thể đáp ứng". Một phân tử kháng nguyên thường gồm hai phần:

         · Một phần có bản chất protein, có trọng lượng phân tử phân tử tương đối lớn, cần thiết để có được khả năng sinh kháng thể.

         · Một phần có trọng lượng phân tử nhỏ hơn, bản chất có thể là gluxit hoặc lipit, gọi là hapten. Đây là phần mang tính đặc hiệu với kháng thể, kết hợp được với kháng thể nhưng không có khả năng sinh kháng.

 câu 5

+ Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ được bắt đầu từ tâm thất phải  qua động mạch phổi , rồi vào mao mạch phổi, qua tĩnh mạch phổi  rồi trở về tâm nhĩ trái . 

+ Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái (6) qua động mạch chủ , rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể  và các mao mạch phần dưới cơ thể , từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên  rồi trở về tâm nhĩ phải , từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới  rồi cũng trở về tâm nhĩ phải .

- Vai trò chủ yếu của tim: co bóp tạo lực đẩy máu đi qua các hệ mạch. Vai trò chủ yếu của hệ mạch: dẩn máu từ tim (tâm thất) tới các tế bào của cơ thể, rồi lại từ các tế bào trở về tim (tâm nhĩ).



- máu từ phổi về tim có màu đỏ tươi vì chứa nhiều oxi, mới trao đổi khí ở phổi.

- máu từ các tế bào về có màu đỏ thẫm vì chứa nhiều CO2.

vote 5 sao cho mình nha 

Đáp án:câu1: Màng bào tương,dịch tế bào,Các thể vùi (inclusions)các quan bào

Câu2:Máu gồm hai phần: Tế bào và huyết tương. Tế bào gồm hồng cầu (HC), bạch cầu (BC), tiểu cầu (TC). Huyết tương gồm các yếu tố đông máu, kháng thể, nội tiết tố, protein, muối khoáng và nước

Câu3:a)hình 

Các nguyên tắc cần tuân thủ là phải thực hiện các xét nghiệm cơ bản cần thiết như xác định nhóm máu hệ ABO, Rhésus và các bệnh lý truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi B, C, sốt rét, giang mai và CMV.không được nhận và sử dụng các đơn vị máu quan sát thấy thấy các dấu hiệu như thủng, hở, vỡ trên túi đựng máu hay vị trí cắm bộ dây truyền máu; có hiện tượng phân lớp hay vón cục, kết tủa, nổi váng hay thay đổi màu sắc của máu...

b)trong gia đình bố có thể truyền máu vì bố nhóm máu O có thể truyền máu cho nhóm máu B

Câu4Cách phân biệt các loại nhóm máu dựa theo các kháng nguyên riêng biệt trên hồng cầu. Hiện nay các nhà khoa học đã xác định được khoảng 30 hệ nhóm máu khác nhau của hồng cầu với 300 kháng nguyên.

Câu5:ko hiểu đề 

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm