Câu 1: Hãy giải thích vì sao trong thời kỳ thuộc pháp đồng bào các dân tộc Việt bắc và tây nguyên phải đốt cỏ tranh lấy tro để ăn .câu 2: Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho bà mẹ khi mang thai. Câu 3 : trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng

2 câu trả lời

câu 1

Trong tro của cỏ tranh có một số muối khoáng tuy không nhiều và chủ yếu là muối kali. Vì vậy, việc ăn tro cỏ tranh chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể thay thế hoàn toàn muối ăn hằng ngày.

 câu 2

 vậy, trước và trong khi mang thai , phụ nữ cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể . Ngoài ra, thiếu sắt không những gây nguy hại cho mẹ như cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, dễ xảy thai, đẻ non, băng huyết khi sinh, mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. 

câu 3 

Trình bày các chức năng của tinh hoàn và buồng trứng. Bài làm: Tinh hoàn và buồng trứng, ngoài chức năng sinh sản tinh trùng và trứng, còn thực hiện các chức năng của tuyến nội tiết. Các tế bào kẽ trong tinh hoàn tiết hoocmon sinh dục nam (testôsterôn); các tế bào nang trứng tiết hoocmon sinh dục nữ (ơstrôgen)

Câu 1:

-Vào thời kì thuộc Pháp, chúng cấm vận và hạn chế các thực phẩm, lương thực cho nhân dân ta: gạo, muối, ...

-Mà trong tro của cỏ tranh có một số muối khoáng tuy không nhiều, chủ yếu là muối kali.

=> Vì vậy, đồng bào ta dùng tro cỏ tranh ăn thay thế tạm thời cho muối ăn.

Câu 2: 

Sắt cần cho sự tạo thành hồng cầu và tham gia vào quá trình chuyển hóa. Vì vậy, bà mẹ mang thai cần được bổ sung chất sắt để bổ sung thêm hồng cầu để thai phát triển tốt, người mẹ khỏe mạnh.

Câu 3:

*Chức năng của tinh hoàn:

- Đối với tuyến ngoại tiết: sản sinh ra tinh trùng

- Đối với tuyến nội tiết: tiết hoocmon testosteron gây ra những biến đổi ở tuổi dậy thì xuất hiện các dấu hiệu sinh dục nam.

*Chúc năng của buồng trứng:

- Đối với tuyến ngoại tiết: sản sinh ra trứng

- Đối với tuyến nội tiết: tiết hoocmon ostrogen gây ra những biến đổi ở tuổi dậy thì xuất hiện các dấu hiệu sinh dục nữ

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm