Câu 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: Choắt không dậy được nữa nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hốt hoảng quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng: - Nào tôi đâu biết cớ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi không ngờ Dế Choắt lại nói với tôi một câu như thế này: - Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăn bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Thế rồi Dế Choắt tắt thở.Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nắm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (Trích ngữ văn 6. Bộ Chân trời sáng tạo , nhà xuất bản Giáo dục 2021) a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? b. Nêu đặc điểm của nhân vật dế Mèn và Dế Choắt trong đoạn trích. c. Dế Choắt đã nói gì với Dế Mèn trước khi chết? Em hiểu gì về lới khuyên ấy? d. Từ đoạn văn trên em rút ra được bài học gì? Câu 2: Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của các câu dưới đây: 1. Ve kêu. 2. Cây cối um tùm. 3. Chim sơn ca đang hót. Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ hoặc vị ngữ, hoặc cả hai thành phần chính trong các câu trên Câu 3: Chỉ ra biện pháp ẩn dụ và hoán dụ trong những trường hợp dưới đây: a. Lần này nó chửa kịp ăn, những mũi tên đen, mang hình đuôi cá từ đâu bay tới tấp. Ấy là những con chèo bẻo. b. Sau nhà có hai đõ ong “sây” lắm. giúp mình với

1 câu trả lời

a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản ''Bài học đường đời đầu tiên''. Tác giả là Tô Hoài.

b. Dế Mèn

- Ngoại hình: 

- Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, cường tráng và có lối sống khoa học: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm”, “chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng”.

- Tính cách:

+ Dế Mèn là một chú dế tự tin, yêu đời và luôn tự hào về bản thân mình, luôn hãnh diện với bà con hàng xóm vì vẻ ngoại hình và sức mạnh của mình.

+  Dế Mèn tự cao, tự đắc, kiêu căng và xốc nổi

- Phân tích bài học đầu tiên của Dế Mèn:

+ Chỉ đến khi Dế Choắt thoi thóp, Dế Mèn mới ân hận nhận ra lỗi lầm, tuy vậy cũng nhờ có Dế Choắt mà Dế Mèn có được bài học quý giá: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình đấy”

 => Qua nhân vật Dế Mèn, Tô Hoài không chỉ cho ta thấy chân dung của một cậu chàng thanh niên khỏe mạnh cường tráng, tự tin. Mà còn để lại cho người đọc những bài học sâu sắc trong cuộc sống: sống ở đời phải biết khiêm nhường, luôn quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, khi mắc lỗi sai phải biết hối cải và sửa chữa những lỗi lầm đó.

Dế Choắt

Nhân vật Dế Choắt: - Gầy gò,dài lêu nghêu như 1 gã nghiện thuốc phiện. - Cánh ngắn củn hở lưng, sườn. - Càng bè bè. - Râu ria cụt ngủn, mặt ngẩn ngẩn ngơ ngơ. -> Gầy gò, ốm yếu, xấu xí. Sau khi học xong văn bản bài học đường đời đầu tiên, trong tôi có rất nhiều cảm nghĩ về nhân vật dế Choắt. Dế Choắt có dáng hình dài lêu ngêu trông như một gã bị nghiện thuốc nghiện. Cánh ngắn tun ngủn, cái càng thì bè bè, râu ria cụt ngủn. Mặt lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Tuy dáng vẻ, bề ngoài của dế Choắt không có vẻ đẹp giống dế Mèn nhưng ai biết được trong sâu thẳm Choắt là một trái tim nhân hậu có lòng vị tha, Choắt đã giúp Dế Mèn hiểu ra được ''Bài học đường đời đầu tiên cho mình''.

c Dế Choắt muốn khuyên Dế Mèn: phải bỏ tính kiêu căng, xốc nổi, tự phụ, có óc mà không biết nghĩ, làm trước nghĩ sau sẽ gây đến hậu quả xấu cho mình và mọi người. Dế Choắt là một người am hiểu sự đời, chín chắn, trưởng thành, rất giàu lòng vị tha.

d Từ văn bản "Bài học đường đời đầu tiên", em rút ra được bài học cho mình là:
- Bài học về tính kiêu căng, hỡm hĩnh, xốc nổi của Dế Mèn.
- Bài học về lòng bao dung độ lượng, biết cảm thông và tha thứ của Dế Choắt.
- Bài học về cách biết kiềm chế, không nên nóng nảy, tự ái của chị Cốc.
- Bài học về lòng nhân ái, biết yêu thương giúp đỡ những người yếu hơn mình.

1. Ve / kêu.

2. Cây cối / um tùm.

3. Chim sơn ca / đang hót.

1 Hè về, những chú ve kêu giòn giã.

2 Xuân đến, cây cối mọc um tùm trước nhà em.

3 Những chú chim sơn ca đang hót véo von trên cành.

Ẩn dụ 

a)  Những mũi tên đen.

Hoán dụ 

b)  Hai đõ ong

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
18 giờ trước