CÂU 1, BÀ TRƯNG LÀ AI? CÂU 2. CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG CHỐNG LẠI ÁCH đô HỘ CỦA NHÀ NÀO câu 3, năm 34 ai được cử sang làm thái thú ỏ gia chỉ câu 4, kĩ thuật trồng cam người giao châu đã biết làm việc gì câu 5, lí bí đứng cờ khởi nghĩa vào năm nào câu 6, cuộc khởi nghiã lí bí chống lại ách đô đô hộ nhà đường đối giao châu thành an nam, thành đô hộ, phủ vào năm nào câu 7, tiến thân của nhà nước chăm pa là nước nào câu 8. ai được mệnh danh là vua đen câu 9, tại sao sử cũ gọi giai đoạn nước ta từ năm 129 đến trước công nguyên từ thế kỉ 2 đến thế kỉ 10 đến là thời kì bắt buộc câu 10, từ thế kỉ 1 đến thế kỉ 6 các triều đại

2 câu trả lời

Câu1:

Hai Bà Trưng là tên gọi chung của hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị , hai người phụ nữ được đánh giá là anh hùng dân tộc của người Việt.Trong sử sách, hai Bà được biết đến như là những thủ lĩnh khởi binh chống lại chính quyền đô hộ của Đông Hán, lập ra một quốc gia với kinh đô tại Mê Linh và Trưng Trắc tự phong là Nữ vương. Thời kì của hai Bà xen giữa thời kỳ Bắc thuộc lần 1 và Bắc thuộc lần 2 trong lịch sử Việt Nam. 

Câu 2:

CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG CHỐNG LẠI ÁCH đô HỘ CỦA NHÀ Hán

Câu 3:

năm 34 Tô Định  được cử sang làm thái thú ở giao chỉ.

Câu 4:

Kĩ thuật trồng cam của người Giao châu rất đặc biệt họ dùng kĩ thuật dùng côn trùng diệt côn trùng để chống sâu đục thân cây họ nuôi, chống kiến vàng làm tổ trên cây cam.

Câu 5:

lí bí đứng cờ khởi nghĩa vào năm 542.

Câu 6:

-cuộc khởi nghiã lí bí chống lại ách đô hộ của nhà Lương.

-Năm 679, nhà Đường đổi Giao Châu thành An Nam đô hộ phủ. Các châu, huyện do người Trung Quốc cai trị.

Câu 7:

Theo sử liệu Trung Quốc, quốc gia cổ Chăm Pa đã được biết đến đầu tiên với sự ra đời và tồn tại của Vương triều Sinhapura hay còn gọi là vương quốc Lâm Ấp (Liu).

Câu 8:

Người được mệnh danh là vua đen là: Mai Hắc Đế.

Câu 9:

-Sử cũ gọi giai đoạn lịch sử này là thời Bắc thuộc vì: Từ 179 đến thế kỉ X, dân tộc ta liên tiếp chịu sự thống trị, ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc.

Câu 10:

Trong các thế kỉ I - VI, chế độ cai trị của các triều đại phương Bắc đối với nước ta có sự thay đổi:

- Nhà Ngô chia Châu Giao thành Quảng Châu (thuộc Trung Quốc) và Giao Châu (miền đất Âu Lạc cũ).

- Loại trừ người Việt khỏi bộ máy chính quyền, người Hán làm Huyện lệnh, trực tiếp cai quản cấp huyện.

- Tăng cường chính sách bóc lột tàn bạo bằng các loại thuế, lao dịch, đặc biệt là chế độ cống nộp rất nặng nề.

- Đưa nhiều người Hán sang ở, bắt dân ta phải theo pháp luật, phong tục tập quán của người Hán, học tiếng Hán.

- Kinh tế bị kìm hãm, bọn đô hộ độc quyền về sắt, ngoại thương.

=> Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc rất nham hiểm và tàn bạo, nhằm âm mưu "đồng hóa" người Việt.



Câu 1

  Hai Bà Trưng là tên gọi tắt, suy tôn hai nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Đó là hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị, thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa lớn vào loại sớm nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như trong lịch sử nhân loại, chống xâm lược, nô dịch. Họ trở thành những nữ hoàng đầu tiên, cai quản quốc gia, dân tộc, sau khi đất nước được giải phóng, hồi đầu thế kỷ thứ nhất sau công nguyên.

Câu 2

  CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG CHỐNG LẠI ÁCH đô HỘ CỦA NHÀ Đông Hán

Câu 3

  năm 34 Tô Định được cử sang làm thái thú ỏ gia chỉ

cÂU 4

   kĩ thuật trồng cam người giao châu đã biết làm :Sách “Nam phương thảo mộc trạng” nói đến một kĩ thuật trồng cam rất đặc biệt của người châu Giao: để chống sâu bọ châm đục thân cây cam, người ta nuôi loại kiến vàng, cho làm tổ ngay trên cành cam,…; đó là kĩ thuật “dùng côn trùng diệt côn trùng”.

 Câu 5

  lí bí đứng cờ khởi nghĩa vào năm 542

Câu 6

-cuộc khởi nghiã lí bí chống lại ách đô hộ của nhà Lương.

-Năm 679, nhà Đường đổi Giao Châu thành An Nam đô hộ phủ. Các châu, huyện do người Trung Quốc cai trị.

Câu 7

 quốc gia cổ Chăm Pa đã được biết đến đầu tiên với sự ra đời và tồn tại của Vương triều Sinhapura hay còn gọi là vương quốc Lâm Ấp (Liu).

Câu 8

  MAI HẮC DẾ được mệnh danh là vua đen

cÂU 9

  Sử cũ gọi giai đoạn lịch sử này là thời Bắc thuộc vì: Từ 179 đến thế kỉ X, dân tộc ta liên tiếp chịu sự thống trị, ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc