Câu 1 (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Khi rón rén bùng cháo cho chồng và theo dõi Đang chồng ăn có ngon miệng không, khi hạ mình van xin kẻ ác và khi nghiến răng quật ngã chúng. Nỗi sợ cố hữu của kẻ bị áp bức phút chốc tiêu tan, chỉ còn lại nhân chách cứng cỏi của một con người chân chính .Hành động chống đối bọc phát đó chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu turning mãnh liệt trong trái tim người phụ nữ dường như sinh ra để suốt đời nhường nhịn, hi sinh, a. Cho biết đoạn trích trên viết về nhân vật nào? Trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Em hãy giải thích ý nghĩa nhan dế của văn bản ấy. c. Theo em, sức mạnh nào đã khiến nhân vật vùng lên quật ngã những tên tay sai?

2 câu trả lời

`a)` Cho biết đoạn trích trên viết về nhân vật nào? Trong văn bản nào? Tác giả là ai?

- Đoạn trích trên viết về nhân vật: Chị Dậu (vợ anh Dậu).

- Trong văn bản ''Tức nước vỡ bờ''.

- Tác giả: Ngô Tất Tố. 

`b)` Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản ấy.

- Nhan đề ''Tức nước vỡ bờ'' thực ra là một thành ngữ, nói về sự bực tức, sự bùng nổ cao trào do khống chế, tích tụ dần. Nhan đề như là một câu văn ngắn nêu ra toàn bộ nội dung chính của đoạn trích ấy, nói đến một người bị chèn ép, áp bức hay chịu đựng quá mức sẽ khiến họ vùng dậy, đứng lên chống đối, phản đối phe đối diện. 

`c)` Theo em, sức mạnh nào đã khiến nhân vật vùng lên quật ngã những tên tay sai?

- Theo em, sức mạng khiến nhân vật ''chị Dậu'' vùng lên quật ngã những tên tay sai: 

+ Đó là tình thương yêu của chị đối với chồng, với con của mình.

+ Sự căm tức, ghét bỏ xã hội phong kiến, cảnh khốn khổ của những ngày của xã hội đương thời lấn chiếm.

$\\$

$#moduycung$

a viết về chị dậu tác phẩm tức nước vỡ bờ  tác giả ngô tất tố                                                                     b ý ám chỉ rằng dù sức chịu đựng có lớn đến đâu nó cũng sẽ có giới hạn của nó, khi mà giới hạn đó bị vượt quá ngưỡng cho phép thì sức ép đó sẽ không còn kìm nén lại được và kết quả cuối cùng là bờ sẽ phải vỡ ra.                                              C.vì chị thương chồng và gét bỏ xã hội phong kiến. một phong kiến độc ác , tàn nhẫn nhẫn tâm giết chết cả một người thiếu nợ và cả tình cảm son sắt chung thủy chị dành cho anh dậu