Cảm nhận về vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên ,cảnh sinh hoạt và nhân vật mị trong đoạn "trên đầu núi.......ngày đêm đã thổi sáo đi theo mị" từ đó nhận xét chất thơ trong sáng tác của nhà văn tô hoài

1 câu trả lời

A. Mở bài

- Tô Hoài là một trong những cây bút hàng đầu của văn xuôi Việt Nam hiện đại . Sáng tác của ông thể hiện vốn hiểu biết phong phú về đời sống vừa thấm đẫm giá trị đời thường vừa mang cảm quan nhân đạo sâu sắc .

- Vợ chồng A Phủ là một trong những sáng tác ghi dấu tên tuổi của Tô Hoài trong dòng văn học hiện thực cách mạng giai đoạn 1945 – 1975. Nổi bật trong tác phẩm là hình tượng nhân vật Mị với những đột khởi trong sức mạnh phục sinh tâm hồn : âm ỉ vùng lên trong đêm tình mùa xuân rồi mạnh mẽ dứt khoát cắt dây trói cứu A Phủ.  Bức tranh thiên nhiên ,cảnh sinh hoạt và nhân vật Mị.

B. Thân bài

- Không khí mùa xuân sặc sỡ đa thanh đa sắc ấy đã phần nào tác động đến tâm hồn giá lạnh nơi Mị. 

- Bức tranh thiên nhiên mùa xuân Tây Bắc hiện lên thông qua những khung cảnh quen thuộc, đậm chất vùng núi thơ mộng, trữ tình:

+ Cỏ gianh vàng ửng

+ Váy hoa được phơi ra mỏm đá, “xòe như con bướm sặc sỡ”

+ Hoa thuốc phiện nở “trắng lại nở màu đỏ au, đỏ thẫm rồi nở màu tím man mát”

- Tiếng sáo gọi bạn tình văng văng bên tai của nhân vật Mị.

- Ngày xưa, Mị cũng là một cô gái trẻ, tràn đầy sức sống, cũng là con người tài hoa với việc thổi kèn lá, kèn môi rất giỏi. 

- Các nương ngô, nương lúa đã gặt xong chất đầy kho. “Trẻ em đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đốt những lều quanh nương để sưởi lửa”; những chiếc váy được phơi lên mỏm đá, đám trẻ chơi quay, cười ầm cả lên, không khí rộn ràng vui tươi.

- Đêm tình mùa xuân, người ta ăn cơm, uống rượu bên bếp lửa. Chiêng đánh ầm ĩ, người nhảy xung quanh. Trai gái rủ nhau đi chợ tình, chơi ném pao, thổi sáo. Những cặp tình nhân tìm đến với nhau…

C. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm