Cảm nghĩ của em về bài hát Đoàn ca ( Thanh niên làm theo lời bác ) Đây là bài thu hoạch đoàn của mình, mong sẽ được các bạn giúp đỡ Mình học sinh lớp 12 ạ :((

2 câu trả lời

Bài hát Đoàn ca (Thanh niên làm theo lời Bác) chính là bài hát mà tất cả thế hệ thanh thiếu niên khi được kết nạp vào Đoàn đều thuộc và cảm thấy xúc động, xao xuyến, bồi hồi khi giai điệu ấy vang lên. Những câu hát thiêng liêng, hào hùng thể hiện ý chí, tinh thần của người Đoàn viên ưu tú, khi đứng vào hàng ngũ Đoàn viên của thế hệ thanh niên Việt Nam ưu tú.

"Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên
Giơ nắm tay thề, gìn giữ hoà bình độc lập tự do
Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước
Đánh tan quân thù xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no.
Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi
Đi lên thanh niên làm theo lời Bác
"không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên"

Bốn câu hát đầu tiên thể hiện ý chí đoàn kết tạo thành khối đoàn kết lớn mạnh của thế hệ Đoàn viên thanh niên để cùng nhau lập lời thề, gìn giữ hoàn bình độc lập tự do, quyết tâm tiến bước xây dựng phát triển đất nước, phục vụ cộng đồng ấm no, hạnh phúc. Hai câu hát tiếp theo giống như lời cổ vũ ý chí, tinh thần của Đoàn viên hãy tiếp tục cố gắng học tập và phấn đấu làm theo lời Bác, xây dựng và phát triển đất nước sánh ngang cùng với các cường quốc năm châu. Hai câu hát tiếp theo là trích dẫn từ bài thơ của Bác Hồ, vì thế hai câu hát giống như một lời cổ vũ ý chí mạnh mẽ của đoàn viên. Tóm lại, bài hát truyền tải thông điệp thiêng liêng, tươi sáng về ý chí, tinh thần mạnh mẽ của thế hệ Đoàn viên, thanh thiếu niên Việt Nam tiếp tục cố gắng, xây dựng, phát triển đất nước.

Những ca từ và giai điệu trong bài hát Đoàn ca đã trở nên gần gũi trong nhiều thế hệ thanh niên, học sinh, sinh viên. Ca khúc vang lên trong những buổi lễ trang trọng và được hát ở bất kỳ nơi đâu có các bạn trẻ. Sức sống mãnh liệt của bài hát có được ngoài ý nghĩa tự thân, còn bởi ca khúc này được chọn làm bài ca chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Người viết nên Đoàn ca ấy giờ bước qua tuổi bát thập. Từ năm 2009, nhạc sĩ Hoàng Hòa bị cơn tai biến nên thường xuyên phải làm bạn với chiếc xe lăn, trí nhớ không còn minh mẫn nữa.

Khi nhắc đến Đoàn ca, mọi người thuộc ngay và hát rất khí thế. Chỉ bằng cách truyền miệng mà trong thời gian ngắn, bài hát được phổ biến khắp tỉnh Thái Bình và khu tả ngạn sông Hồng (Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng). 

Bài ca đã mang lại cho tôi cảm xúc vô cùng đặc biệt. Lời bài ca đã khơi dậy tình yêu nước, sự biết ơn những lớp người đi trước vì trong từng lời ca, câu từ của bản Quốc ca như một bức tranh sinh động làm sống dậy những trang sử hào hùng của dân tộc. Khi tập trung vào ca từ và được hòa mình vào giai điệu của bản Đoàn ca, chúng ta sẽ cảm nhận hết ý nghĩa thiêng liêng, nghiêm túc của buổi lễ và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, sẽ góp thêm động lực, ý nghĩa cho thế hệ trẻ trong việc khơi gợi sự tiến bộ của bản thân để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm