CÁC EM LÀM ĐỀ NÀY NHÉ LÀM XONG GỬI CHO CÔ TRONG NGÀY MAI CÔ CHỮA CHO. SẮP THI RỒI ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: […] tôi yêu đất nước này áo rách căn nhà dột phên không ngăn nổi gió vẫn yêu nhau trong từng hơi thở lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài thắp đèn đêm ngồi đợi mặt trời mai tôi yêu đất nước này như thế như yêu cây cỏ trong vườn như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương nuôi tôi thành người hôm nay yêu một giọng hát hay có bài mái đẩy thơm hoa dại có sáu câu vọng cổ chứa chan có ba ông táo thờ trong bếp và tuổi thơ buồn như giọt nước trong lá sen (Trích “Bài thơ của một người yêu nước mình” – Trần Vàng Sao) Câu 1. Văn bản trên sử dụng thể thơ nào? Câu 2. Hình ảnh đất nước hiện lên qua những từ ngữ nào trong 5 câu đầu của đoạn thơ? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng nghệ thuật của một biện pháp tu từ trong đoạn trích. Câu 4. Thông điệp của đoạn trích gợi cho Anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình với đất nước?

2 câu trả lời

Câu 1. Văn bản trên sử dụng thể thơ nào?

$Trả$ $lời$ : 

Văn bản trên sử dụng thể thơ tự do
Câu 2. Hình ảnh đất nước hiện lên qua những từ ngữ nào trong 5 câu đầu của đoạn thơ?

$Trả$ $lời$ :

Hình ảnh đất nước hiện lên qua những từ ngữ : áo rách , dột phèn 
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng nghệ thuật của một biện pháp tu từ trong đoạn trích.

$Trả$ $lời$ :

BPNT : điệp từ "yêu"

⇒ T/d : làm nổi bật , nhấn mạnh tình yêu thương sâu sắc của mk đối vs đất mẹ , mảnh đất quê hương yêu dấu đã gắn bó vs t/g suốt cuộc đời dầm mưa dãi nắng . Thẻ hiện tình yêu của t/g từ những cái nhỏ nhất : từ cây cỏ trong vườn , người mẹ chịu khó chịu thương yêu đến giọng hát hay 
Câu 4. Thông điệp của đoạn trích gợi cho Anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình với đất nước?

$Trả$ $lời$ :

   Sau khi đọc xong , chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ ngẫm nghĩ về thông điệp được t/g gửi tới . Để tạo nên 1 đất nc "sánh vai vs các cường quốc năm châu" , mỗi cá nhân đều phải có 1 tình yêu nc xuất phát từ trong tim , phải luôn có ý thức , trách nhiệm giữ gìn , bảo vệ tổ quốc thân yêu . Phải chung tay để gìn giữ , phát triển đất nc ngày 1 hùng cường , hiện đại . Phải biết yêu thương đồng bào , yêu thương những con người "con rồng cháu tiên" . để phát triển quốc gia chúng ta ngày càng giàu đẹp .

@Meo_

@ NOCOPY _

Câu 1:

- Thể thơ của văn bản: tự do

Câu 2:

- Hình ảnh đất nước hiện lên qua những từ ngữ trong 5 câu đầu của đoạn thơ là: áo rách, căn nhà dột phên

Câu 3:

- BPTT trong đoạn thơ là: Điệp ngữ ( hoặc so sánh )

* Điệp ngữ: '' Tôi yêu đất nước này '' - '' như yêu '' - '' có ''

→ Tác dụng: Ở mỗi câu trong đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng nhiều phép điệp ngữ để làm nhấn mạnh về tình yêu của mình dành cho đất nước như '' Tôi yêu đất nước này '' . Ngoài ra, còn dùng để ví von tình yêu của mình với nhiều sự vật gần gũi, thiêng liêng bằng '' như yêu ''. Tác giả đã nhấn mạnh phép liệt kê về những bài ca, giọng hát nơi quê hương, đất nước mình như từ '' có ''. Nói tóm lại, ở mỗi phép điệp, tác giả đã sử dụng một cách hợp lí và phong phú.

* So sánh: '' như yêu cây cỏ trong vườn '' - '' như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương ''

→ Tác dụng: Khi đọc những câu thơ giữa đoạn, ta lại bắt gặp được một biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng đó là phép '' nhân hóa ''. Trong hai câu thơ 7 và 8, tác giả đã ví tình yêu của mình dành cho đất nước với tình yêu cây cỏ, những thứ mà tác giả săn sóc hằng ngày. Hay so sánh với tình yêu quê hương với tình yêu dành cho mẹ làm cho thứ tình ấy thêm thiêng liêng. Nói tóm lại, phép nhân hóa được tác giả sử dụng đã làm tăng lên mức độ tình cảm mà tác giả dành cho đất nước mình.

Câu 4:

→ Qua đoạn trích trên, chúng ta lại nhận được thông điệp vô cùng ý nghĩa. Nó truyền đạt đến chúng ta về trách nhiệm của mình đối với đất nước. Mỗi công dân là một cá nhân để hình thành nên một đất nước hùng mạnh. Hãy ý thức, luôn có trách nhiệm bảo vệ, sẵn sàng hy sinh, cố gắng phát triển và giữ gìn cái đẹp của Tổ quốc. Luôn tồn tại lòng yêu nước, mỗi công dân phải biết đoàn kết và yêu thương lẫn nhau để đất nước thêm giàu đẹp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm