Các bn làm cho mik bt trong vở vt vật lí 6 từ bài 21.4 → 21.14

2 câu trả lời

Mik trình bày chi tiết trong hình ( mik làm trong vở rùi nên chụp lại thui)

 

21.4

Hình 21.2a: Khi nhiệt độ tăng.

Hình 21.2b: Khi nhiệt độ giảm.

21.5 

Nung nóng đai sắt cho đai nở ra để lắp vào bánh xe. Sau đó, nhúng bánh xe đã lắp đai vào nước làm cho đai co lại và siết chặt vào bánh xe.

Giải thích: Đai sắt nung nóng sẽ nở ra do hiện tượng nở vì nhiệt của chất rắn, khi đó vòng đai lớn hơn bánh xa và bao quanh bánh xe được. Sau đó cho vào nước sẽ bị nguội đi và co lại, kết quả vào vành đai bám chặt bánh xe hơn. 

21.6

Khi nhiệt độ lò cao, cả ống đồng thau và thanh thép đều nở dài ra nhưng ống đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép nên ống đồng dài ra nhiều hơn, kéo thanh thép nối với van xuống phía dưới, đóng bớt đường dẫn ga vào do đó lượng ga vào lò sẽ giảm và nhiệt độ của lò cũng giảm.

21.7

D. các chất rắn khác nhau co dãn vì nhiệt khác nhau
21.8

D. Vì đồng dãn nở vì nhiệt nhiều hơn sắt
21.9 

C. Quả bóng bàn

21.10

A. Thép, đồng, nhôm

21.11

B. Vị trí 2

21.12

D

21.13

Băng giấy bạc bị cong về phía mặt giấy. Vì băng giấy bạc có cấu tạo như băng kép – bạc nở vì nhiệt nhiều hơn giấy nên cong về phía giấy
21.14

Khi đèn (hoặc vật tẩm dầu) được đốt lên thì "đèn trời" có thế bay lên cao vì không khí trong đèn trời bị nung nóng nờ ra, nhẹ hơn không khí bên ngoài, tạo nên lực đẩy cho đèn bay. Lưu ý đèn trời củng là vật dễ gây hỏa hoạn nên khi thả phải hết sức chú ý

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm