Các bạn giải chi tiết hộ mình câu này nha Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà hàng chài qua đoạn trích sau: Mong các chú cách mạng thông cảm cho ,đám đàn bà hàng chài chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phỏng ba......vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no.( Chiếc thuyền ngoài xa trang 76 )

1 câu trả lời

A, MB

- giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu: nhà văn Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Ông có khối lượng sáng tác đồ sộ với các thể loại như tiểu thuyết, truyện ngắn và tiểu luận phê bình. 

- Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa được sáng tác năm 1987 là tác phẩm in đậm phong cách tự sự, triết lý của nhà văn Nguyễn Minh Châu . Với ngôn từ dung dị đời thường, truyện kể lại chuyến đi thực tế của 1 nghệ sĩ nhiếp ảnh: Phùng và những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.

- Trong truyện, một trong những nhân vật mà gây ấn tượng với em đó chính là người đàn bà hàng chài. Ở người đàn bà hàng chài, em thấy được những phẩm chất tốt đẹp của một người phụ nữ của gia đình, đặc biệt là trong đoạn trích từ chỗ "Mong các chú cán bộ thông cảm... con tôi chúng nó được ăn no"

B, TB

Đoạn trích này là khi người đàn bà hàng chài được triệu tập lên chỗ của Đẩu và Phùng để nhận được sự giúp đỡ của chính quyền thoát khỏi bao lực gia đình. Những tưởng người phụ nữ ấy sẽ ngay lập tức đồng ý sự giúp đỡ của Phùng và Đẩu nhưng ngược lại, chị từ chối. Hành động từ chối tưởng chừng như vô lý với người khác nhưng nó lại thấu tình hợp lý của một người phụ nữ yêu gia đình.

1, Người đàn bà hàng chài là người phụ nữ có tình yêu thương con.

- Qua lời phân tích của chị với Phùng và Đẩu, người đọc có thể hiểu được là người phụ nữ ấy là vì các con mới không dám bỏ chồng. Vì bỏ chồng thì các con sẽ bơ vơ, và còn khổ hơn hiện tại nữa. Hiện giờ trên thuyền có cả đàn ông và phụ nữ mà nuôi mấy chục đứa con cũng đã rất khổ rồi. Nếu như chị bỏ chồng thì các con sẽ bơ vơ không nơi nương tựa.

- Chắc chắn, người phụ nữ ấy đứng giữa sự giằng xé giữa hạnh phúc cá nhân và các con. Và tất nhiên, với người phụ nữ ấy, sự ưu tiên của các con chính là số 1.

- Đặc biệt nhất, người đàn bà hàng chài cũng từng nói "Hạnh phúc nhất là nhìn các đứa con tôi được ăn no".

- Có thể nói, các đứa con chính là sinh mệnh, niềm vui và cuộc đời của người phụ nữ ấy. Người phụ nữ có thể vì các con mà chịu mọi sự khổ sở về tinh thần, lẫn thể xác, vì các con mà không mơ tưởng đến hạnh phúc cá nhân, bị bạo hành cũng không dám bỏ chồng

2, Người phụ nữ hàng chài là người phụ nữ có đức hy sinh

- Người đàn bà hàng chài coi các con chính là cả cuộc đời của mình, vì các con mà chịu mọi sự khổ sở về tinh thần, lẫn thể xác, vì các con mà không mơ tưởng đến hạnh phúc cá nhân, bị bạo hành cũng không dám bỏ chồng đi tìm hạnh phúc riêng, chấp nhận cuộc sống khổ sở vì các con cần cả cha và mẹ

3, Người phụ nữ hàng chài là người phụ nữ suy tính cho chuyện tương lai.

- Người đàn bà hàng chài vì nghĩ tương lai của các con nên ko dám bỏ chồng. Cả vợ và chồng cùng nuôi con còn không kham nổi, nữa là bỏ chồng để các con bơ vơ ai nuôi.

- Chính vì vậy, chị mong cán bộ thông cảm cho mình vì lựa chọn của chị chính là vì các con của mình được hạnh phúc chứ chị chẳng hề suy tính cho hạnh phúc cá nhân của mình.

C, KB

Tóm lại, người đàn bà hàng chài là người phụ nữ dù có ngoại hình xấu xí, lam lũ nhưng lại là người có nhiều phẩm chất đáng quý tốt đẹp. Tuy nhiên, người đọc cảm nhận được một giá trị hiện thực mà tác giả gửi gắm, đó chính là hiện thực khổ sở của người phụ nữ ấy, cam chịu vì hoàn toàn bế tắc. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm