Caau1:cứ vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm mỗi tháng là mẹ H lại thắp hương cúng khẩn ông bà,tổ tiên.Hơn thế nữa hằng tháng mẹ cùng mấy cô bạn cùng cơ quan rủ nhau đi lễ chùa. Thấy vậy,H cho rằng mẹ H mê tín dị đoan Hỏi: a)Em có đồng ý với suy nghĩa của H hay ko?Vì sao? b)Nếu em là bạn thân của H em sẽ giải thích với bạn điều gì? Câu 2:Trong quá trình đào móng xây dựng công ti,ông A đã phát hiện một trống đồng cổ.Ông A muốn bán chiếc trống đó cho một nha buôn đồ cổ nổi tiếng ở địa phương.Ông A đem chuyện đó kể cho T bạn thân của mình.T khuyên ông nên giao nộp chiếc trống đồng cho cơ quan bảo tàng ở đía phương a)Theo em ông A có quyền bán chiếc trống đồng đó ko?vì sao? b)Theo em Ông A có nên nghe theo lời khuyên của bạn mình hay ko?vì sao Câu 3:Dịp hè,gia đình T có tổ chức đi tham quan Đà Lạt.T nhìn thấy một số anh chị vừa đi vừa ăn uống và vứt rác tại chỗ,có người còn đùa giỡn dẫm đạp lên hoa,có người còn khắc chữ viết chằng chịt trên vách đá đủ thứ kiểu mà T thấy ko hài lòng T suy ngĩ những việc làm của họ thật đáng phê phán HỎI a)Em có đồng tình với suy nghĩ của T hay ko? b)Nếu em là khách đi tham quan em sẽ làm j để góp phần bảo vệ di sản văn hóa và bảo vệ môi trường?

2 câu trả lời

Câu 1:

a) Em không đồng ý với ý kiến của H. Vì đi thắp hương, cúng khẩn ông bà, tổ tiên để tỏ lòng biết ơn công lao của các bậc sinh thành. Hơn nữa đó còn là truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của nhân dân ta từ bao đời nay. Còn "mê tín, dị đoan" là tin vào những điều nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên dẫn đến hậu quả xấu, đi ngược với thuần phong, mỹ tục. Ví dụ: bói toán, chữa bệnh bằng phù phép,...

b) Nếu là bạn thân H em sẽ giải thích cho H về "mê tín dị đoan" là gì để bạn khỏi nhầm lẫn, và khuyên H: những hành động của mẹ H là đang đi đúng với lẽ tự nhiên, từ lâu của ông cha ta, là ý thức của mỗi con người về cội nguồn sinh dưỡng, đó là một việc làm rất đáng quý trong cuộc sống.

Câu 2:

a) Theo em, ông A không nên bán chiếc trống đồng cổ vì: đó là tài sản không xác định của cá nhân nào, theo quy định của pháp luật, thì những tài sản như thế nên được bàn giao cho Ủy ban nhân dân hoặc công an để thông báo cho chủ sở hữu nhận lại. Trong trường hợp không ai nhận, thì có thể cho vào viện bảo tàng lưu giữ ở địa phương.

b) Ông A nên nghe theo lời khuyên của bạn mình vì cơ quan bảo tàng địa phương sẽ lưu giữ tài sản (đồ cổ), trong trường hợp có người nhận sẽ giao trả bàn giao, còn không sẽ lưu lại như một tài sản của địa phương.

Câu 3:

a) Em đồng tình với ý kiến của T, vì đó là hành động thiếu ý thức, đang "phá hủy môi trường tự nhiên, đặc biệt lại còn là môi trường chung của tất cả mọi người. Một hành động thật đáng phê phán của các bạn.

b) Nếu là khách tham quan, em sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy đã đề ra, không xâm phạm cũng như làm tổn hại đến tài sản chung của cộng đồng, tố cáo, báo cáo những hành vi vi phạm, đi ngược với quy định chung phá hủy tài sản nơi công cộng (di sản văn hóa và môi trường).

@Meoss_

* Câu 1:

a)

- Em không đồng ý với suy nghĩ của H.

- Vì hành động thắp hương cúng khẩn ông bà tổ tiên và đi lễ chùa là thể hiện sự tôn kính. Điều đó thể hiện quyền tự do tín ngưỡng của mỗi công dân chứ không có gì gọi là mê tín dị đoan.

b)

- Nếu em là bạn thân của H em sẽ giải thích với bạn rằng: Những việc làm của mẹ H là quyền của bà chứ không phải là mê tín.

* Câu 2:

a) 

- Theo em ông A không có quyền bán chiếc trống đồng đó.

- Vì đó là tài sản của Nhà nước, nằm trên đất của Nhà nước thì không được tự tiện đem bán hay sử dụng.

b)

- Theo em Ông A có nên nghe theo lời khuyên của bạn mình.

- Vì làm như vậy, ông A sẽ không bị xử phạt vì có ý sử dụng và buôn bán tài sản Nhà nước.

* Câu 3:

a) 

- Em có đồng tình với suy nghĩ của T

b)

- Nếu em là khách đi tham quan em sẽ góp phần bảo vệ di sản văn hóa và bảo vệ môi trường bằng các hành động:

  + Không viết, vẽ bậy lên các di sản văn hóa;

  + Không giẫm đạp lên các cây hoa, cây cỏ thiên nhiên;

  + Luôn giữ vệ sinh, vứt rác đúng nơi quy định;

  + Tuyên truyền và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.