Cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ bạn, mặc dù con đường tới đó không hiện ra cho những ai chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc. Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy. Còn với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới với tinh thần cầu tiến và chấp nhận thử thách, thế giới thật sự là một địa bàn rộng lớn và có vô số công việc để làm. Đó là cách thức mà tôi đã và sẽ tiếp tục sống- đi tìm những công việc mới và dồn tất cả những gì tôi có cho chúng. Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong. Đi tiên phong mới là cách sống thực sự. Thế giới đang trở nên khá nhỏ để có thể gọi nó là "Cái làng địa cầu” nhưng vẫn còn rất nhiều nơi để khám phá. Hành tinh chúng ta có rất nhiều người đang làm rất nhiều việc nhưng cũng còn có rất nhiều việc vẫn chưa ai từng làm. Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, mà đừng sợ thất bại. Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình. Đó là tất cả những gì gọi là một cuộc sống thực sự. (Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Chung, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2015, tr.64) Câu 1: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: "Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy." Câu 2 thông điêp mà đoạn trích muốn gửi gắn đến chúng ta là gì? Vì sao? Câu 3: Hãy viết mợt đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề: Nếu phía trước là một con đường? XIN CHÂN TRỌNG CẢM ƠN!!!!!!!!!!!!

2 câu trả lời

1."Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy."biện pháp so  sánh   tác dụng nhấn mạnh câu văn  trở nên giàu hình ảnh, sinh động hơn

2.Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm,vì khuyên chúng ta không nên cứ dậm chân tại chỗ mãi khi cứ tiến bước trước sự chảy trôi của cuộc sống

3.

suy nghĩ của tôi về vấn đề: Nếu phía trước là một con đường Con đường phía trước của chúng ta còn dài và lắm những thử thách chông gai, đừng lãng phí thời gian để tương lai trôi qua mọt cách vô vị.Con đường hiểu theo nghĩa hẹp là con đường trên mặt đất dùng để di chuyển từ nơi này đến nơi khác.Con đường hiểu theo nghĩa rộng là đường đời, là hành trình đi tới tương lai…Trước  mỗi con đường, nhất là con đường đến tương lai, mõi người có một lựa chọn, một cách giải quyết riêng.Con đường phái trước có thể mở ra nhiều hướng: Gần, xa, thuận lợi, khó khăn, giản đơn, phức tạp….Trước con đường, mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau.Có người bước tiếp, có người quay lại…Nếu bước tiếp, chọn đúng sẽ thành công, mở ra một tương lai tươi sáng ; nếu chọ sai sẽ gây hại cho bản thân và xã hội.Nếu dừng lại, con đường đó đúng đắn, bản thân sẽ mất nhiều cơ hội; nếu con đường đó sai, dừng lại là đúng đắn .Phải mạnh dạn , bản lĩnh trong sự lựa chọn của mình.Lựa chọn phải tỉnh táo, sáng suốt ; tránh mơ hồ, cảm tính, thiếu suy xét.những người không có bản lĩnh khi đướng trước một con đường, sống thụ động trông chờ..   Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong. Đi tiên phong mới là cách sống thực sự. Thế giới đang trở nên khá nhỏ để có thể gọi là “Cái làng địa cầu” nhưng vẫn còn rất nhiều nơi để khám phá. Hành tinh chúng ta có rất nhiều người đang làm rất nhiều việc vẫn chưa ai từng làm. Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, và đừng sợ thất bại Cách nhìn sự việc quan trọng hơn những gì đã và đang xảy ra, bản chất của cuộc sống là luôn thay đổi và việc của chúng ta chỉ là tìm cách bước qua mà thôi. Nên nhớ rằng: dù tình hình có tồi tệ đến mức nào sẽ không có sự bất đầu lại nào tốt hơn là ngay từ bây giờ.

Câu 1:

- Biện pháp tu từ: So sánh "chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy".

- Tác dụng:

+ Tăng tính gợi hình, gợi tả, gợi cảm cho câu văn

+ Nhấn mạnh những biểu hiện, tác hại của những người chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc đối với cuộc sống, thế giới.

Câu 2:

- Thông điệp: Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, mà đừng sợ thất bại.

Câu 3:

Hiện tại, tôi có rất nhiều suy nghĩ về vấn đề "Nếu phía trước là một con đường". Vậy con đường ở đây là gì? Liệu đây có phải là con đường trải đầy hoa hay đây là con đường đầy rẫy thách thức và hiểm nguy? Hơn hết, nếu phía trước bạn là con đường, bạn sẽ làm gì? Thực tế cuộc sống cho thấy, hẳn ai cũng tiến lên con đường phía trước để tôi luyện bản thân. Tiêu biểu như nhà bác học Anh - xtanh, ông luôn đi theo con đường ở trước mắt ông để học hỏi, rút ra nhiều bài học quý giá. Thật vậy, chẳng có con đường nào đầy hoa hồng cả. Mà nó sẽ là một con đường chứa nhiều khó khăn để rèn luyện cho bạn bản lĩnh vững vàng. Hơn hết, chính nó sẽ là người đánh giá năng lực của bản thân ta. Qua đây, nếu phía trước ta là con đường, các bạn hãy chuẩn bị cho mình đầy đủ những kĩ năng, kiến thức để đến chinh phục nó, khám phá nó. Có như vậy, bạn mới thành công và hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm