but pháp rong câu “Giấy đỏ buồn không thắm/Mực đọng trong nghiên sầu”? bai ông đồ

2 câu trả lời

“Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu”.

“Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.Bút pháp mà Vũ Đình Liên sử dụng vô cùng thành công và chạm được đến tâm hồn mỗi độc giả chúng ta.



Tác giả sử dụng bút pháp ngụ cảnh tả tình . Cái vẻ lặng lẽ , cô đọng của cảnh ( giấy đỏ không thắm , mực đọng ). Cảnh buồn người có vui đâu bao giờ ? Ông đồ chắc cũng đang buồn lắm , là đồ mà không ai thuê viết không ai ngó ngàng gì tới thì công việc có ý nghĩa  ? Giấy buồn , mực đọng trong sầu ; tất cả đều chỉ thể hiện cái nỗi hụt hẫng ,cô đơn của đồ xưa . Cái quá khứ vàng son , quá khứ được mọi người tôn trọng ấy không còn nữa . Ông đồ đã hết thời rồi.