“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi.” a. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên. (1 điểm) b. Em hãy cho biết ngữ liệu trên người kể chuyện ở ngôi thứ mấy ? Vì sao em biết điều đó ? (1 điểm) c. Xác định trạng ngữ và cho biết công dụng trạng ngữ trong câu văn sau: (1 điểm) Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. d. Từ nội dung đoạn trích trên hãy viết đoạn văn khoảng 3 - 5 dòng nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn. (2 điểm) lưu ý: câu a,b,c có thể lên mạng,nhưng câu d ko đc copy mạng nha.

2 câu trả lời

a. Nội dung chính của đoạn trích trên : Nói về ngoại hình và những hành động của Dế Mèn.

b. Vì người kẻ là Dế Mèn xưng tôi nên là ngôi thứ nhất.

c. Trạng ngữ : Chẳng bao lâu . Tác dụng giúp người đọc hiểu rõ hơn về bài văn và trạng ngữ này chỉ thời gian.
d. Nhờ lời văn phong phú của tác giả, Dế Mèn được tác giả phát hoạ 1 cách sinh động, thú vị. Được thể hiện qua cách miêu tả ngoại hình của Dế Mèn, với những nét tính cách, phẩm chất thật đáng yêu, đáng quý đã làm cho vẻ đẹp của Dế Mèn thêm một đẹp đẽ.

a,Miêu tả ngoại hình, hành động của dế Mèn

b,Ngôi thứ nhất, người kể xưng "Tôi"

c,trạng ngữ:"Chẳng bao lâu", trạng ngữ chỉ thời gian, giúp người đọc hiểu rõ hơn.

d, Dế Mèn trong đoạn văn, được tác giả miêu tả thật sinh động, với vẻ đẹp cường tráng, khỏe mạnh. Hành động nhanh nhẹn, nhìn vào thì ai cũng liên tưởng ra một chàng dế thật dũng mãnh, gan dạ, và có lẽ là rất đẹp đẽ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm