Bình luận về cách nhìn cuộc sống và con người qua hình ảnh nv người đàn bà làng chài của nhà văn Nguyễn Minh Châu( Nội dung- nghệ thuật- giá trị tư tưởng của tác giả- thời đại- liên hệ)

1 câu trả lời

Hình ảnh người đàn bà làng chài vừa khiến cho chúng ta vừa cảm thấy chua xót, vừa là những điều băn khoăn khó hiểu. Người đàn bà làng chài dù chịu nhiều khó khăn chịu nhiều bất hạnh thiệt thòi trong cuộc sống nhưng vẫn chịu đựng và vẫn chấp nhận cuộc sống của mình một cách cam chịu lầm lũi. Chị xuất hiện với một chiếc áo đã bạc màu nửa thân dưới của chiếc áo thì ngâm nước nên ướt sũng, đôi mặt thâm quầng vì thiếu ngủ, trên chiếc áo còn có vài mảnh vá. Cho thấy cuộc sống vật chất của chị vô cùng nghèo khổ nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chị còn bị chồng lấy thắt lưng đánh lên người một cách tàn nhẫn không chút xót xa. Nhưng dù bị chồng đánh thì người phụ nữ vẫn cứ cam chịu không phản kháng, không cãi cọ… Giữa biển trời sông nước mênh mông như vậy người đàn bà xuất hiện khiến cho Phùng vô cùng khó hiểu tại sao chị lại bị chồng hành hạ. Tại sao người phụ nữ kia không phản kháng lại những đòn roi của chồng mình mà lại nhẫn nhịn chịu đựng. Mặc cho người chồng liên tục chửi bới xúc phạm mắng nhiếc mình bằng những lời lẽ cay độc thì người đàn bà vẫn cứ âm thầm làm việc của mình. Đôi mắt buồn hun hút của chị như xuyên vào trái tim của bạn đọc gây ám ảnh trong từng trang sách.

Người đàn bà của làng chài có một ánh nhìn thể hiện những chịu đựng tủi hờn nhiều ai oán, nhưng chị không thể nói nên lời. Dù cuộc sống như vậy nhưng tấm lòng của người đàn bà dành cho những người con của mình thật sự khiến người ta phải xúc động nể phục. Một người mẹ thương con hết lòng. Trên con đường đi tìm những cái đẹp cái lạ trong cuộc sống thì nhiếp ảnh gia Phùng đã gặp được người đàn bà làng chàng. Người đàn bà đó đã chiếm trọn vẹn tâm trí của Phùng khiến cho anh phải trằn trọc khó ngủ, phải suy nghĩ mãi về số phận của một con người. Dù bị chồng đánh đập như vậy những người phụ nữ không hề oán than nửa lời, chị cứ lầm lũi làm việc

Sự cam chịu của chị còn được thể hiện khi chị được người ta gọi ra hầu tòa vì việc con trai chị đánh lại ba nó để bênh vực  mẹ của mình. Đứng trước phiên tòa đông người người đàn ba co rúm một góc. Khi phiên toàn hỏi chị về việc bị chồng bạo hành cứ ba ngày trận nhẹ và năm ngày một trận lớn thì chị cúi mặt im lặng, không hé răng tố cáo chồng mình nửa lời. Nhưng khi phiên tòa kết án cho con trai chị thì chị lại òa khóc kêu lên xin tòa tha cho con trai mình. Dù chị có phải chịu đau khổ như thế nào cũng được miễn sao họ đừng bắt con trai chị là được. Chỉ vì con trai chị còn nhỏ tuổi dại dột nên nó mới không phải với cha của mình. Khi người ta hỏi chị điều gì làm cho chị cảm thấy hạnh phúc, người đàn bà đó đã kể lại niềm vui khi được chứng kiến các con mình ăn một bữa thật no. Đó chính là tấm lòng của người mẹ một người mẹ vĩ đại làm mọi điều hy sinh mọi điều chỉ mong cho các con của mình hạnh phúc. Khi người đàn bà làng chài đó bị dồn tới tận cùng của bi kịch của những nỗi đau, khi có một con đường để giải thoát thì bà vẫn câm nín chịu đựng tất cả chỉ vì những đứa con thân yêu của mình mà thôi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm