“Biết chị Cốc đi rồi , tôi mới mon men bò lên.Trông thấy tôi , Dế Choắt khóc thẻm thiết. Tôi hỏi một câu ngớ ngẩn: -Sao?Sao? Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp.Thấy thế, tôi hốt hoảng quỳ xuống,nâng đầu Choắt lên mà than rằng: -Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này!Tôi hối lắm!Tôi hối hận lắm!Anh mà chết là chỉ tại cái ngông cuồng dại dột của tôi.Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như này: -Thôi,tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được.Nhưng trước khi nhắm mắt , tôi khuyên anh:ở đời đừng có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ cào mình đấy. Thế rồi Dế Choắt tắt thở.Tôi thương lắm.Vừa thương vừa ăn năn tội mình.Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì.Cả tôi nữa,nếu lhoong nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Tôi đem các Dế Choắt đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum.Tôi đắp thành nắm mộ to.Tôi đứng lặng giờ lâu,nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.” (Trích”bài học đường đời đầu tiên”-Tô Hoài,SGK Ngữ Văn6,tập1) A nêu nội dung đoạn trích trên B chỉ ra 1 phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích C viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 dòng nói lên cảm nhận của em về nội dung của đoạn trích. Mọi người giúp em ạ

2 câu trả lời

nội dung:

Viết về dế mèn đã giả thành dế choát và chị cò đã giết dế choắt

+Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạm như hai lưỡi liềm máy đang làm việc.

+Cái chàng Dế Choắt, người gầy và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.

+ Bạn tìm một số câu nhân hóa nữa nhé

...

⇒ Bằng sự linh hoạt đó, tác giả đã làm cho bài văn thêm phần sinh động, cụ thể hơn và cũng góp phần nhấn mạnh hình ảnh của các nhân vật cũng như ý nghĩa của " Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn" để chúng ta nhận ra một bài học sâu sắc cho chính bản thân mình

Dế Mèn là một chú có ngoại hình cường tráng. Với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ. Tự cho mình là nhất, chú không ngần ngại cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Chú tuổi còn trẻ nên còn nông nổi và có tính tự lập rất cao (tự đào hang sâu). Một lần để ra oai với Dế Choắt, Dế Mèn đã chêu chị Cốc làm ra kết cục đau thương cho Dế Choắt. Dế mèn đã rất hối lỗi và từ đó rút ra bàoi học đường đời đầu tiên cho mình.

Bài Làm : 

  A. 

- Nội dung đoạn trích : Kết cục của hành động thiếu suy nghĩ của Dế Mèn khiến Dễ Choát ra đi mãi mãi. Sự ân hận, hối lỗi đến tột cùng của Dế Mèn đối với hành động của mình. Qua đó mà Dế Mèn đã học được một bài học vô cùng bổ ích, đắt giá nhất trong cuộc đời của mình. 

  B. 

- Phép tu từ : Nhân hóa ("Dế Choắt khóc thẻm thiết")

  C.  

   Nội dung của đoạn trích trên vô cùng ý nghĩa và sâu sắc. Nói lên một bài học đắt giá trong cuộc đời của Dế Mèn. Vì hành động thiếu suy nghĩ mà phải trả giá, khiến người khác mất mạng trong sự oan ức. Nội dung vô cùng ý nghĩa khi Dế Mèn đã rút ra được bài học quý giá cho bản thân mình hành động dại đột. Qua nội dung của đoạn trích, tác giả còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa sâu sắc đến với người đọc.