Bài thơ quê hương của tế hanh là một bức tranh mang vẻ đẹp tươi sáng giàu sức sống của một làng quê miền biển .Em hãy chứng minh

2 câu trả lời

  Qua phần đầu bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh, em rất ấn tượng trước vẻ đẹp của quê hương nhà thơ. Câu thơ "Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới/Nước bao vây cách biển nửa ngày sông" như hiện lên một hòn cù lao trên biển, nước bao quanh bốn bè. Quê Tế Hanh không mang vẻ bụi bặm, ồn ào của thành phố, mà nó mang vẻ thanh bình, dịu êm. Vẻ đẹp như mọi vùng quê khác: "trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng" mang nhiều hứa hẹn. Điểm xuyết vào bức tranh ấy là những con thuyền ra khơi mạnh mẽ, hăng hái. Cánh buồm trắng như được làm biểu tượng của ngôi làng, vươn cao, vươn xa giữa biển lớn. Trong bài thơ còn hiện lên vẻ đẹp của con người: khỏe khoắn, vạm vỡ, từng trải như những đứa con của thần biển. Họ rất yêu lao động, khí thế lao động hào hùng, phấn khởi, hăng say. Qua phần đầu, ta thấy được vẻ đẹp bình dị, hồn hậu mà thiêng liêng, cao cả được hình dung qua lăng kính của nỗi nhớ, của tình yêu quê hương thiết tha.

Một đời thơ chung thủy, gắn chặt với đề tài quê hương, nên Tế Hanh được nhiều bạn đọc biết đến qua biệt hiệu là “nhà thơ của quê hương”. Thành công đầu tiên của ông, đó là bài “Quê hương”.Với những vần thơ bình dị và gợi cảm, bài thơ “Quê hương” đã tái hiện và vẽ ra một bức tranh tươi sáng và sinh động về một làng quê vùng biển trong nỗi nhớ của nhà thơ.

Mười tám tuổi, đi học xa nhà nhớ làng mình cách biển nửa ngày sông bên con sông Trà Bồng, ông viết bài “Quê hương’’( khi phong trào thơ mới đang ở đỉnh cao và bắt đầu đi xuống. Bài thơ in trong tập Hoa niên, được giải thưởng của nhóm tự lực văn đoàn.)

“Chim bay dọc biển đem tin cá”, câu phụ đề của bài thơ cũng đã toát lên sơ bộ tình yêu lẫn nét đặc trưng chung nhất về một miền quê trong bài thơ của ông –một làng chài lưới.

Mở đầu, tác giả giới thiệu thật bình dị về làng tôi một cách thật hồn nhiên, vô tư và trong sáng:

“Làng tôi vốn làm nghề chài lưới

Nước bao vây cách biển nửa ngày”

Đó là cái làng chài nhỏ nằm trên một cù lao sông cách xa biển bốn bề sóng vỗ.Người dân làng nghèo, lập nghiệp mưu sinh chỉ trông chờ vào biển cả.

 “Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng

 Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.

Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.”

Bài thơ mở ra một không gian ban mai thật rộng rãi, khoáng đãng, đẹp đẽ. Cảnh thiên nhiên thật trong trẻo, tươi tắn, hứa hẹn một chuyến ra khơi tốt đẹp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước