Bài Thơ Khi con tu hú Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi. Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! Đoạn thơ em vừa chép có mấy câu cảm thán? Ghi rõ những câu cảm thán đó. Việc sử dụng những câu cảm thán đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung đoạn thơ. Tiếng chim tu hú ở cuối bài thơ có ý nghĩa gì? cảm ơn mọi người đã giúp

2 câu trả lời

Có hai câu cảm thán:

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi.

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

Việc sử dụng ngững câu cảm tán đó có tác dụng bộc lộ cảm xúc của nhân vật(thể hiện sự uất ức, chán ghét cảnh ngục tù của tác giả) trong bài thhơ.

tiếng chim tu hú ở cuối bài là tiếng chim ngoài trời kêu khi tác giả bị giam cầm, đang thôi thúc tràn ngập vào tận ngõ ngách tâm tối của chốn ngục tù.tiếng chim như một lời kêu gọi thúc giục tác giả hay tự giải phóng mình đi. Tiếng chim ấy cũng biểu trung cho khác khao tự do mãnh liệt cháy bỏng của người chiến sĩ.

Chút bạn học tốt

ĐOẠN THƠ CÓ 2 CÂU CẢM THÁN

Câu cảm thán:

- Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

- Ngột làm sao, chết uất thôi

Công dụng: Làm nổi bật/ Thể hiện tâm trạng của người tù: Ngột ngạt, uất ức, muốn thoát khỏi cảnh ngục tù, trở về với cuộc sống tự do.

-Tiếng tu hú ở cuối bài là tiếng chim ngoài trời kia khi tác giả đã bị giam cầm. Tiếng chim lại như là một lời kêu gọi, thúc giục tác giả hãy tự giải phóng bản thân mình đi.