Bài tập 2. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày 6/3, dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra tiếp tục lây lan tại nhiều nước trên thế giới và số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã vượt 100.000 người. Tính tới lúc 6h sáng ngày 7/3/2020, toàn thế giới đã ghi nhận 101.926 người mắc bệnh, 3.466 người tử vong và 56.123 người được chữa khỏi. Dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 97 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong vòng 24h qua, thế giới đã có thêm 3.489 ca mắc bệnh mới và 79 người tử vong. Trong ngày 6/3 và rạng sáng 7/3, có tám nước gồm Bhutan, Serbia, Cameroon, Slovakia, Peru, Togo, Colombia và Costa Rica ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Còn Iran, Hàn Quốc và Italy là những quốc gia có số ca nhiễm mới tăng mạnh nhất trong ngày. Tại Trung Quốc đại lục, nơi khởi phát virus chết người này, tính đến sáng 7/3, tổng cộng đã có 80.576 ca nhiễm, trong đó có 23.784 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, 53.929 bệnh nhân đã xuất viện và 3.042 người tử vong. […] ( Nguồn: Thanh Tuấn,Báo Tin tức) a. Tìm chi tiết cho thấy độ tin cậy (độ chính xác) của thông tin được đề cập trong đoạn trích. b. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau: Trong ngày 6/3 và rạng sáng 7/3, có tám nước gồm Bhutan, Serbia, Cameroon, Slovakia, Peru, Togo, Colombia và Costa Rica ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. c. Dựa vào những số liệu trong đoạn trích, em có nhận xét gì về dịch bệnh COVID-19? d. Bản thân em đã thực hiện những việc làm cụ thể nào để phòng chống dịch bệnh COVID-19? (Trả lời khoảng 3-5 dòng)

1 câu trả lời

1)

a) Độ chính xác của bài văn: 

+ Dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) là một chủng mới của virus corona gây ra tại nhiều quốc gia trên thế giới và số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã vượt mức 100000 người

+ Dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 97 quốc gia và vùng lãnh thổ

+ Trong vòng 24h qua, thế giới đã có thêm 3.489 ca mắc bệnh mới và 79 người tử vong, đã có 8 nước gồm Bhutan, Serbia, Cameroon, Slovakia, Peru, Togo, Colombia và Costa Rica ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

b) Biện pháp tu từ trong đoạn văn trên: biện pháp so sánh nhằm nhấn mạnh về độ nguy hiểm của đại dịch trên

c) Em thấy, dịch bệnh COVID-19 là một đại dịch rất nguy hiểm đối với toàn cầu, chủ yếu là dịch bệnh đã tác động rất mạnh đến đường hô hấp làm cho bệnh nhân có triệu chứng như là cảm lạnh thông thường, sốt cao. Tuy nhiên, dịch bệnh và cảm lạnh thông thường khác nhau ở chỗ người bị cảm lạnh thông thường cần từ 3 - 4 ngày là khỏi, trong khi đó dịch bệnh này càng ngày nặng hơn khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, rơi vào trạng thái hôn mê sâu và cuối cùng là tử vong. Qua đoạn văn trên, em cần phải cẩn trọng với loại dịch bệnh này, nếu chúng ta không kịp phát hiện kịp thời thì dịch bệnh để lại hậu quả rất nặng nề không chỉ đối với cá nhân mà còn lây lan qua khắp cộng đồng và chúng ta cần phải vệ sinh nghiêm ngặt về dịch bệnh đã gây ra.

d) Thông qua đoạn văn trên, ta thấy dịch bệnh COVID-19 rất đáng báo động trên khắp cả nước, chúng có thể tiếp xúc bằng những chất dịch của người bệnh so với người bình thường, từ những chỗ nơi đông người và những động vật xung quanh. Cách duy nhất ta phải phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh trên chỉ là biện pháp tạm thời bằng cách rửa tay sạch sẽ, đi ra ngoài đường phải đeo khẩu trang phòng vệ, vệ sinh thân thể sạch sẽ, ăn chín uống sôi... Cho nên, chúng ta cần phải lưu ý về dịch bệnh được nêu trên vì bệnh này lây lan một cách thầm lặng mà chúng ta không để ý là có khả năng bị lây nhiễm như trên

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước