Bài tập 2. Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu: Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... (Khi con tu hú, Tố Hữu Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục – 2016, tr. 19) a. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ. b. Tìm và nêu tác dụng của các từ gợi tả màu sắc trong đoạn thơ. c. Nêu nội dung của đoạn thơ. d. Từ nội dung đoạn thơ, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thiên nhiên.

2 câu trả lời

a, Phương thức biểu đật của đoạn thơ : Biểu cảm.

b, Ccs từ ngữ : vàng, xanh, đào.

=> Tác dụng : Làm cho bài văn được sông động hơn, giúp người đọc cảm thấy chân thật hơn.

c, Tả cảnh đất trời vào mùa hè.

d, Qua baif thơ, cho ta thấy yêu mến thiên nhiên là một hành động yeeu mến và quý trọng thiên nhiên. Sống hòa hợp với thiên nhiên, yêu thiên nhiên giúp ta cảm nhận được sâu sắc tình yêu thiên nhiên rộng lớn. Thiên nhiên chính là bạn đồng hành với con người. Chính vì vậy, phải biết yêu thương, giữ gìn thiên nhiên. Thiên nhiên cho con người thư thái, nhẹ nhàng, thoait mái hơn.  Bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ sự sống trên trái đất, bảo vệ sự sống của chính mỗi chúng ta. Vì vậy, mỗi con người đều phải yêu quý, giữ gìn thiên nhiên.

a, PTBĐ: Biểu cảm

b,

-Các từ gợi tả màu sắc trong đoạn thơ: vàng, đào, xanh

- Tác dụng: giúp gợi tả bức tranh mùa hè thật sinh động, rực rỡ với đủ các màu sắc khắc nhau

c, Nội dung: Cảnh đất trời vào hè trong tâm tưởng của người tù Cách mạng

d, 

Đoạn thơ đã gợi cho người đọc suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của tình yêu thiên nhiên. Yêu thiến nhiên chính là yêu mến và trân trọng thiên nhiên, sống hòa hợp, gắn bó và rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Tình yêu ấy là lẽ dễ hiểu ở mỗi người bởi con người luôn tồn tại trong mối quan hệ gắn bó mật thiết với thiên nhiên, thiên nhiên chình là người bạn tốt của con người. Biết yêu thiên nhiên con người sẽ cảm thấy tâm hồn mình thật thư thái, nhẹ nhàng, thoải mái. Có thể tránh xa được những cá dỗ đời thường, tìm về thiên nhiên như một chốn để an ủi tâm hồn, tạm xa cuộc sống xô bồ. Một tâm hồn khoan khoái, một tinh thần thoải mái nếu con người biết yêu thiên nhiên. Đồng thời tình yêu ấy còn khiến con người có những ý thức và hành động để bảo vệ thiên nhiên, giữ lấy ngọn lửa của tình yêu.  Bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ sự sống trên trái đất, bảo vệ sự sống của chính mỗi chúng ta.Sống hòa hợp với thiên nhiên mang lại cho con người cảm giác bình yên và hạnh phúc. Vì vậy, đừng bao giờ phản bội mẹ thiên nhiên.