Bài tập 1: Đọc hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy…. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà. (Trích Vợ nhặt - Kim Lân – Ngữ văn 12, Tập 2, tr. 30, 2013) 1.Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn? 2.Nội dung chủ yếu của đoạn văn là gì? 3.Các từ láy: êm ái, lửng lơ, ngỡ ngàng, phấn chấn có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tâm trạng nhân vật Tràng? 4.Từ cảm nhận về đoạn văn trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 câu) bày tỏ suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với gia đình. GIÚP MK VỚI

2 câu trả lời

1,ptbđ:tự sự

2,quang cảnh của 1 buổi sáng của Tràng

3,những từ láy đó thể hiện sự trong sáng,ngaayg thơ của 1 đứa trẻ con

1. phương thức biểu đạt của đoạn văn: tự sự

2. 

Nội dung chủ yếu của đoạn văn: Sự thay đổi trong tâm trạng, hành động, suy nghĩ của Tràng vào buổi sáng hôm sau

3.

Các từ láy: êm ái, lửng lơ, ngỡ ngàng, phấn chấn có tác dụng diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng trước hạnh phúc mình đang nắm giữ. Đó là hình ảnh cảm động về một người đàn ông hạnh phúc – người đàn ông có tên Tràng – người đàn ông chưa bao giờ dám nghĩ mình được hưởng cái hạnh phúc êm ái, ngọt ngào như thế,  nó làm lộ rõ tư thế của một người chủ gia đình thực sự đang dần lớn lên và được khẳng định trong con người Tràng.

4.

   Từ đoạn văn, mỗi người tỏng chúng ta đều có những truy nghĩ về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với gia đình. Gia đình là nơi ta được nuôi dưỡng và lớn lên, được ôm ấp vỗ về trong vòng tay yêu thương ấm áp. Vậy nên, mỗi người phải có ý thức xây dựng và giữ gìn mái ấm xủa mình. Như anh cu Tràng cũng muốn góp sưc mình trong việc tu sửa căn nhà thì bản thân mỗi người cũng nên có ý thức trong việc gind giữ gia đình mình. Phải biết trân trọng hạnh phúc mình đang có, hạnh phúc khi được sống trong mái ấm gia đình. Đối với mỗi người con,  đều phải có trách nhiệm làm tròn chữ hiếu để không phụ lòng cha mẹ. Bổn phận lớn nhất của con cái là phải biết vâng lời cha mẹ, nghe theo những lời hay lẽ phải của cha mẹ. Và quan trọng hơn hết, chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ từ những việc nhỏ nhất. Ccá thành viên tỏng gia đình nên yêu thương, sẻ chia với nhau để mỗi khi nhắc về gia đình là nhớ về nhữn kỉ niệm đẹp nhất. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm