Bài 6: Tại sao khi khám răng bác sỹ thường căn dặn chúng ta không ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh? Bài 7: Tại sao về mùa hè ta thấy đường dây điện cao thế dài hơn( chùng xuống) so với mùa đông? Bài 8: Tại sao khi đun nóng, khối lượng riêng của chất lỏng giảm? Bài 9: Tại sao nước ở 4oC có khối lượng riêng lớn nhất?

2 câu trả lời

Đáp án:

Câu 6:Vì răng được cấu tạo bởi một lớp men và ngà răng . Khi chúng ta ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh thì sẽ làm răng bị cong lại .Khi đó , bác sĩ khám răng và khi nhổ răng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Câu 7: Vào mùa hè , dây điện sẽ dài ra khi nóng lên bởi vì nhiệt độ cao. Vào mùa đông , dây điện sẽ bị co lại khi lạnh đi bởi vì mùa đông thường ở nhiệt độ thấp . 

    ⇒ Mùa hè đường dây điện sẽ võng xuống nhiều hơn mùa đông

 Câu 8:Vì các chất lỏng đều nở ra  khi nóng lên , co lại khi lạnh đi , nên khi đun nóng chất rắn , lỏng , khí thì chúng nở ra sẽ làm cho khối lượng riêng của chúng sẽ bị giảm xuống.

 Câu 9: Đối với nước , khi ở nhiệt độ 4 độ C , chuyển động của phân tử giảm đến mức độ mà liên kết với hydro ở trong nước nên đã trở nên tối ưu nhất và chúng tương đương với liên kết hydro tại nhiệt độ mà nước đã đóng băng 0 độ C

 

 

Giải thích các bước giải:

 

Bài 6:

Vì răng đc cấu tạo bởi men răng và ngà răng là hai chất rắn khác nhau, có cấu tạo như băng kép nên khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạng thì răng sẽ cong lại.

Bài 7:

Vào mùa hè, nhiệt độ cao sẽ dẫn đến hiện tượng giãn nở làm cho dây điện dài ra
Vào mùa đông, nhiệt độ thấp đi làm cho dây điện co lại nên:
Mùa hè đường dây điện sẽ võng xuống nhiều hơn mùa đông

 bài 8:

Vì các chất lỏng đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi, khi đun nóng chất rắn, lỏng khí thì chúng nở ra làm khối lượng riêng giảm.

bài 9

Đối với nước, tại 4 độ C, chuyển động của phân tử giảm tới mức mà liên kết hidro trong nước đã trở nên tối ưu nhất và tương đương với liên kêt hidro tại thời điểm mà nước đóng băng ở 0 độ C