Bài 6. Đọc đoạn ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Ở Việt Nam, tính trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi nylon. Trung bình, mỗi hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng khoảng một kg túi nylon mỗi tháng. Hơn 80% số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Rác thải nhựa, trong đó có túi nylon, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật khác. Điều nguy hiểm nhất của rác thải nhựa là tính chất rất khó phân hủy. Ngay cả khi được chôn lấp lẫn vào đất, chúng vẫn tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước và dinh dưỡng, ngăn cản oxy đi qua đất, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật… (Theo tài liệu của Bộ Công thương) Câu 1: (3.0 điểm) a. Đọc đoạn ngữ liệu, em cho biết chất thải nhựa và ni lông có tác hại gì đối với con người và môi trường? b. Em hãy trình thự tiễn việc sử dụng bao bì nylong ở khu em ở. c. Từ các căn cứ trên, em hãy đề xuất 2 giải pháp cụ thể để hạn chế chất thải nhựa và ni lông ra môi trường. Câu 2: (1.0 điểm) Tìm một câu ghép có trong đoạn văn sau và phân tích cấu tạo của câu ghép ấy. Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhản thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. (Tắt đèn – Ngô Tất Tố)

1 câu trả lời

Câu 1:

a) Chất thải nhựa và ni lông gây hại đến sức khỏe con người, sinh vật sống trên Trái Đất. Gây xói mòn đất, làm cho đất không giữu được chất dinh dưỡng và nước. Ngăn cản oxy đi qua đất, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật.

b) Người dân sau khi ăn thức ăn xong vứt ngay xuống đường. Người dân dùng bao bì ni-long để chứa rau, củ, quả,...Đốt bao bì ni lông gây ô nhiễm môi trường. Vứt bao ni lông xuống đất không phân hủy được.

c) +Hạn chế sử dụng bao bì ni lông, có thể gói, bọc thực phẩm bằng lá

    + Không vứt rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường

Câu 2: Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhản thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.

Phân tích cấu tạo:

+ CN1: Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện

+ VN1: chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền

+ CN2: hắn

+ VN2: ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu