Bài 5: Trình bày cách tách riêng từng chất trong các hỗn hợp sau: 1. Dầu hoả, nước. 2. Rượu, nước. Biết rượu sôi ở nhiệt độ 78,30C. 3. Muối, cát, nước. 4. Bột sắt, vụn gỗ, vụn đồng. 5. Tách đường cát ra khỏi hỗn hợp đường và tinh bột. 6. Tách riêng khí oxi ra khỏi hỗn hợp khí oxi và khí cacbonic. Biết khí cacbonic làm đục nước vôi trong. Bài 6: Có 4 lọ mỗi lọ đựng một chất lỏng sau: giấm ăn, nước đường, nước muối, cồn. Làm thế nào nhận biết được chất lỏng đựng trong mỗi lọ.

2 câu trả lời

Bài 5:

1. Đổ hỗn hợp vào phễu chiết. Dầu hỏa không tan trong nước và nổi lên trên. Mở khóa chiết ta tách riêng được nước và dầu hỏa.

2. Dựa vào sự khác nhau về nhiệt độ sôi của nước và rượu. Chưng cất hỗn hợp ở 78,3oC ta thu được rượu bay hơi, còn lại là nước.

3. Hòa tan hỗn hợp vào nước, lọc lấy kết tủa sấy khô ta thu được cát. 

Chưng cất dung dịch nước lọc, ngưng tụ hơi thoát ra ta thu được nước. Chất rắn kết tinh là muối.

4. Dùng nam châm hút thu được vụn sắt.

Cho hỗn hợp vụn gỗ và vụn đồng vào nước thu được vụn gỗ nổi lên trên và vụn đồng nặng hơn chìm xuống dưới.

5. Hòa tan hỗn hợp vào nước, lọc lấy kết tủa sấy khô thu được tinh bột.

Cô cạn dung dịch thu được đường

6. Cho hỗn hợp khí qua dung dịch nước vôi trong dư. Thu lấy khí thoát ra ta tách được khí oxi.

Câu 6:

Nếm thử từng chất lỏng:

- Chất lỏng có vị chua → giấm ăn

- Chất lỏng có vị mặn → nước muối

- Chất lỏng có vị ngọt → nước đường

- Còn lại là cồn

1. Do dầu hỏa không tan trong nước và nhẹ hơn nước, nên dùng phễu chiết, mở khóa cho nước chảy xuống vừa hết, khóa lại, ta tách được dầu và nước riêng

2. Vì đây là hai chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau ta dùng phương pháp chưng cất, đun hỗn hợp đến 78,3 độ C, ta thu được rượu bay hơi, còn lại là nước.

3. Sắt ta dùng nam châm hút, vụn gỗ và vụn đồng khi cho vào nước, vụn gỗ nổi, ta sẽ gạn, lọc lấy vụn gỗ, còn vụn đồng chìm xuống đáy, ta rót hỗn hợp qua phễu lọc, tách được vụn đồng.

4. Đường cát tan trong nước, còn tinh bột thì không, ta tách tinh bột bằng phễu lọc. Hỗn hợp nước đường còn lại ta đun nhẹ thu được đường.

5. Đây là phương pháp hóa học vì cacbonic làm đục nước vôi trong. Ta sẽ dẫn hỗn hợp khí qua nước vôi trong, khí oxi không làm đục nước vôi, sẽ được tách riêng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm